ค่าเงินบาท ปิดตลาดส่งท้ายปี 66 'แข็งค่า' สูงสุดรอบ 5 เดือน และสูงสุดในภูมิภาค

ค่าเงินบาท ปิดตลาดส่งท้ายปี 66  'แข็งค่า' สูงสุดรอบ 5 เดือน และสูงสุดในภูมิภาค

ค่าเงินบาทวันนี้ (28 ธ.ค.66) ปิดตลาดส่งท้ายปี ที่ 34.16 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่าสูงสุด" รอบ 5 เดือน และสูงสุดในภูมิภาคที่ 1.3% รับแรงหนุนหลังดอลลาร์อ่อนตัวลง ดันราคาทองขึ้นทดสอบแนวต้าน นักลงทุนขายทำกำไรทองคำ และต่างชาติ เข้าซื้อบอนด์ไทยระยะสั้น ระวังความผันผวนในช่วงคืนนี้

ค่าเงินบาทวันนี้ (28 ธ.ค.2566) ปิดตลาดที่ระดับ  34.16 บาทต่อดอลลาร์  เป็นการแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน และจากระดับเปิดช่วงเช้าแถว 34.28 บาทต่อดอลลาร์ 

ขณะเดียวกันตลอดทั้งปีนี้เทียบกับเมื่อสิ้นปีก่อน "เงินบาท"แข็งค่าขึ้น 1.3% เป็นระดับการแข็งค่าสูงสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค รองลงมา เงินรูเปียห์ อินโดนีเซีย  แข็งค่าขึ้น 1% และ เงินเปโซ ฟิลิปปินส์ แข็งค่าขึ้น 0.4% 

ค่าเงินบาท ปิดตลาดส่งท้ายปี 66  \'แข็งค่า\' สูงสุดรอบ 5 เดือน และสูงสุดในภูมิภาค

 

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย  กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทช่วงระหว่างวันนี้ (28 ธ.ค.66) เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นตามการอ่อนค่าลงต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ ซึ่งได้ช่วยหนุนให้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทะลุโซนแนวต้าน ทำให้บรรดาผู้เล่นในตลาดต่างทยอยขายทำกำไรทองคำ และโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวก็มีส่วนช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังทยอยเข้าซื้อบอนด์ระยะสั้น หลังเงินบาทแข็งค่าขึ้นหลุดโซนแนวรับสำคัญ ขณะที่ฟันด์โฟลว์ในฝั่งหุ้นอาจไม่ได้มีความชัดเจนมากในช่วงนี้

 

ทั้งนี้ เรายังพอเห็นแรงซื้อเงินดอลลาร์จากผู้เล่นในตลาดบ้าง โดยเฉพาะฝั่งผู้นำเข้า หลังเงินบาทได้แข็งค่าต่อเนื่องหลุดจากโซนแนวรับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์  ซึ่งโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวก็มีส่วนช่วยชะลอการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทได้บ้าง

เรามองว่า ควรระวังความผันผวนในช่วงคืนนี้ ที่ตลาดจะทยอยรับรู้รายงานยอดผู้ขอรับสวัสดิการ การว่างงานสหรัฐ (Jobless Claims) ซึ่งอาจสร้างความผันผวนให้กับตลาดค่าเงินได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ธุรกรรมในฝั่งไทยเบาบาง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่แล้ว 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์