'ตลาดบอนด์โลก' จ่อทำผลตอบแทนทะลุ 10% สูงที่สุดในรอบ 2 เดือน อานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง

'ตลาดบอนด์โลก' จ่อทำผลตอบแทนทะลุ 10% สูงที่สุดในรอบ 2 เดือน อานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง

"ตลาดตราสารหนี้ทั่วโลก" อยู่ในเส้นทางที่จะทำกําไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบสองเดือน เนื่องจากนักลงทุนเพิ่มความคาดหวังว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (28 ธ.ค.66) ว่า "ตลาดพันธบัตรทั่วโลก" อยู่ในเส้นทางที่จะทำกําไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบสองเดือนเนื่องจากนักลงทุนเดิมพันว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ตลาดบอนด์โลกจ่อนิวไฮในรอบ 2 เดือน โดยในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค. ดัชนีผลตอบแทนรวมของ Bloomberg Global Index เพิ่มขึ้นเกือบ 10% ซึ่งเป็นผลการดําเนินงานที่ดีที่สุดจากการรวบรวมของบลูมเบิร์กตั้งแต่ปี 1990

ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นทั่วตลาด ซึ่งตอกย้ำการพิจารณาสถานะของพันธบัตรเนื่องจากนักลงทุนเดิมพันว่าผู้กําหนดนโยบายอาจต้องลดอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังในปีหน้าเพื่อกระตุ้นการเติบโต


"สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้คือ ช่วงเวลารื่นเริงของตลาดตราสารหนี้ (Bond Carnival) "

ฮิเดโอะ ชิโมมูระ (Hideo Shimomura) ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนอาวุโสของ Fivestar Asset Management Co. ในโตเกียว กล่าว  

โดยแนวโน้มดังกล่าวช่วยเพิ่มความต้องการซื้อพันธบัตรรัฐบาล 2 ปี และ 5 ปีในการประมูลในสัปดาห์นี้ให้แข็งแกร่งขึ้นมา ซึ่งอัตราผลตอบแทน (Bond Yield) ที่ลดลงยังผลักดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานการกู้ยืมทั่วโลกร่วงลงประมาณ 1.2% จากจุดสูงสุดในเดือนต.ค.เหลือประมาณ 3.81% ในการซื้อขายของเอเชียวันนี้

โดยหลักทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐ พันธบัตรรัฐบาล รวมถึงพันธบัตรรัฐบาลฝรั่งเศส และเยอรมนี มีน้ำหนักมากที่สุดในการปรับตัวขึ้นของดัชนีในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค.

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์