'ผู้จัดการสินทรัพย์' ระดับโลกทุ่มเงินเข้า 'อาบูดาบี' เชื่อเป็นตลาดปลอดภัยแม้มีสงคราม

'ผู้จัดการสินทรัพย์' ระดับโลกทุ่มเงินเข้า 'อาบูดาบี' เชื่อเป็นตลาดปลอดภัยแม้มีสงคราม

"ผู้จัดการสินทรัพย์ระดับโลก" อย่างฮาวเวิร์ด มาร์คส, เรย์ ดาลิโอ และนาสเซฟ ซาวิริส ทุ่มเม็ดเงินลงทุนใน "อาบูดาบี" ต่อเนื่องหลังเชื่อว่าเป็นตลาดที่ปลอดภัย และสามารถสร้างเม็ดเงินได้มหาศาล แม้ภูมิภาคดังกล่าวเผชิญความปั่นป่วนจากสงคราม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานข้อมูลจากสำนักงานครอบครัว (Family Office) หนึ่งในตะวันออกกลางวันนี้ (20 ธ.ค.66) ว่า ผู้จัดการสินทรัพย์ทางเลือกชั้นนําของโลกบางแห่งทุ่มเงินเข้าไปใน “ตลาดตะวันออกกลาง” มากขึ้นเพื่อสร้างเม็ดเงินตอบแทน และบรรดาผู้จัดการสินทรัพย์เหล่านั้นไม่ได้หยุดที่กองทุนของรัฐ (State Money) เท่านั้น

โดย อามีน บูเชนทอฟ (Amine Bouchentouf) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของแอตลาส โฮลดิ้งส์ (Atlas Holdings) ซึ่งเป็นสํานักงานครอบครัวในอาบูดาบี ที่ลงทุนในผู้จัดการสินทรัพย์ทางเลือกระดับโลก กล่าวว่า ที่ผ่านมา บริษัทเหล่านี้จํานวนหนึ่งขยายขอบเขตของกลุ่มนักลงทุนที่มีศักยภาพรวมไปถึงกลุ่มสํานักงานครอบครัว

"สิบปีที่แล้วเราเคยพบกับผู้จัดการกองทุนที่ดีหนึ่งคนทุกสี่สัปดาห์" บูเชนทอฟ กล่าวในการให้สัมภาษณ์

 "แต่ตอนนี้เราได้พบกับผู้จัดการกองทุนที่ยอดเยี่ยมสี่คนเกือบทุกวัน ผมมองว่าเหมือนผมได้ไปดาวอส (Davos) ทุกวัน"

โดยผู้จัดการกองทุนเหล่านั้นรวมถึงมหาเศรษฐีอย่าง เนลสัน เพลทซ์ (Nelson Peltz) จาก Trian Fund Management, อลันฮาวเวิร์ด (Alan Howard) ผู้ก่อตั้ง Brevan Howard Asset Management, อลัน ชวาร์ตซ์ (Alan Schwartz) จาก Guggenheim Capital และ คริส โฮห์น (Chris Hohn) จาก TCI Fund

ด้าน Guggenheim และ Brevan Howard ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ส่วน Trian และ TCI ไม่ตอบสนองต่อคําขอสัมภาษณ์

 

บูเชนทอฟ กล่าวต่อว่า ผู้จัดการสินทรัพย์ทางเลือกบางรายอยู่ในช่วงเพิ่มขนาดกองทุนเพื่อรองรับนักลงทุนในตะวันออกกลางซึ่งต้องเขียนเช็คในปริมาณเงินที่มากขึ้นเพื่อให้การลงทุนของพวกเขามีผลกระทบต่อตลาดในภาพรวม 

ทั้งนี้ “กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของอาบูดาบี” มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ประมาณ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 55.5 ล้านล้านบาท) และยังคงดึงดูดเงินจากต่างประเทศต่อเนื่อง

โดยนักลงทุนในกองทุนดังกล่าวคือ บุคคลอย่าง ฮาวเวิร์ด มาร์คส (Howard Marks) ผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) และ นาสเซฟ ซาวิริส (Nassef Sawiris) มหาเศรษฐีชาวอียิปต์

นอกจากนี้ ศูนย์กลางทางการเงินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลกเพราะ "เป็นตลาดที่น่าเชื่อถือ" ที่สามารถพักเงินไว้ได้ในระยะยาว บูเชนทอฟ กล่าว แม้นักวิเคราะห์บางรายจะมองว่าภูมิภาคตะวันออกกลางเผชิญกับสงคราม และความไม่แน่นอนบ่อยครั้งก็ตาม 

นอกจากนี้ ตามรายงานของบูเชนทอฟ เปิดเผยว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแอตลาส โฮลดิ้งส์ มอบเงินทุนให้กับ Gavea Investimentos บริษัทเพื่อการลงทุนของบราซิล และสนับสนุน Super Coffee แบรนด์กาแฟบรรจุขวดของสหรัฐอเมริกา มาประมาณห้าปีตลอดการระดมทุนหลายรอบ แม้ทางบริษัทจะปฏิเสธการเปิดเผยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการของแอตลาสก็ตาม

 

อ้างอิง

 Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์