ลุ้น ‘ทองคำ’ ออลไทม์ไฮรอบใหม่ จับตาผลประชุมเฟด 13-14 ธ.ค. ‘หยุดขาขึ้นดบ.’

ลุ้น ‘ทองคำ’ ออลไทม์ไฮรอบใหม่ จับตาผลประชุมเฟด 13-14 ธ.ค. ‘หยุดขาขึ้นดบ.’

สมาคมค้าทองคำ ลุ้นราคาทองคำ ทำออลไทม์ไฮรอบใหม่ จับตาประชุมเฟด 13-14 ธ.ค. นี้ ยุติขาขึ้นดบ.และมีโอกาสลดดบ.ต้นปีหน้า ฟันธงปลายปีนี้ราคาในประเทศยืนเหนือ 34,000 บาท และต่างประเทศ ทะลุ 2,100 ดอลลาร์ “บลจ.ยูโอบี” เล็งปั้นกองทุนทองคำใหม่ หวังช่วยป้องกันความเสี่ยงพอร์ต

วานนี้ (4 ธ.ค.) ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (ออลไทม์ไฮ) ในช่วงเช้าขึ้นแรงที่ระดับ 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทะลุไฮเดิมทำไว้ที่ 2,078 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ทองคำในประเทศปรับตัวมาใกล้ระดับ 35,000 บาท แต่จากนั้นราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงมาบ้างจากแรงขายทำกำไร 

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงการณ์อาจจะยุติการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยสหรัฐได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 แต่ตลาดคาดเฟดอาจลดดอกเบี้ยสหรัฐเร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 1 ปี 2567 หรือต้นปีหน้าทันที ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 

ลุ้น ‘ทองคำ’ ออลไทม์ไฮรอบใหม่ จับตาผลประชุมเฟด 13-14 ธ.ค. ‘หยุดขาขึ้นดบ.’

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า หลังจากราคาทองคำทำออลไทม์ไฮแล้ว อาจจะมีแรงเทขายทำกำไรระยะสั้นจากในสัปดาห์ก่อนกองทุน SPDR ขายทองคำราว 3.46 ตัน 

ขณะที่แนวโน้มราคาทองคำหลังจากนี้มองยังเป็นขาขึ้นชัดเจนไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า หากเฟดยังคงดอกเบี้ยสหรัฐในการประชุมเฟดเดือนธ.ค. (13-14  ธ.ค.นี้)  มองว่าทั้งราคาทองคำในประเทศและต่างประเทศยังมีโอกาสทำออลไทม์ไฮครั้งใหม่  

   

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปีนหน้ายังคงต้องมาประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐเร็วกว่าเดิมหรือใหม่ เพราะตอนนี้ตลาดคาดเฟดมีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยสหรัฐในช่วงต้นปีหน้าทันที โดยจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในปีหน้าพุ่งต่อได้       

ขณะที่ ปลายปีนี้คาดราคาทองคำ ต่างประเทศ ยังยืนเหนือระดับ 2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับ 2,070 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศมีโอกาสต่ำกว่าระดับ 34,000 บาท เป็นไปค่อนข้างยาก เนื่องจากค่าเงินบาทสิ้นปีนี้คาดเคลื่อนไหวระดับ 34-35 บาทต่อดอลลาร์ เป็นการอ่อนค่าจากช่วงต้นปี