สมาคมบลจ. เผยยื่น ก.ล.ต. ขอจัดตั้งThai ESG แล้ว 20 กว่ากองทุน -เปิดตัว 8 ธ.ค.นี้

สมาคมบลจ. เผยยื่น ก.ล.ต. ขอจัดตั้งThai ESG แล้ว 20 กว่ากองทุน -เปิดตัว 8 ธ.ค.นี้

นายกสมาคมบลจ.เผยยื่นขอจัดตั้ง กองทุนThai ESGแล้ว 20 กว่ากองทุน หลังซักซ้อมทำความเข้าใจ ขณะที่เงื่อนไขลงทุนเปิดกว้างไม่จำกัดสัดส่วนชนิดหน่วยลงทุน แต่ลงทุนที่ต้องสนับสนุนด้าน ESG เท่านั้น สร้างสีสันดึงดูดความน่าสนใจนักลงทุน เตรียมเปิดตัวครั้งใหญ่ 8 ธ.ค.นี้

หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งได้แก่ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับ การซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund หรือ Thai ESG )  ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกหลักเกณฑ์รองรับกองทุนรวมดังกล่าว 


 ก.ล.ต. คาดว่าจะนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 และในวันนี้ ทางสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) และบลจ.สมาชิก มีการซักซ้อมเรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจัดตั้งกองทุน Thai ESG โดยในระหว่างนี้ ก.ล.ต. เปิดให้ บลจ. สามารถส่งร่างเอกสารจัดตั้งกองทุน Thai ESG ให้ ก.ล.ต. พิจารณาได้ล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวก
 

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  และในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC)  เปิดเยผว่า  ขณะนี้มีบลจ.ยื่นขอจัดตั้งกองทุน  Thai ESG แล้วราว 20 กว่ากองทุน และมี บลจ.ที่มีความพร้อมจัดตั้งกองทุนดังกล่าวในเดือนธ.ค.นี้  คิดสัดส่วน 80% ของมูลค่ามาร์เก็ตแคปทั้งหมด ส่วนที่เหลือเนื่องจากมีข้อติดขัด เช่น เป็นบริษัทขนาดเล็กและอาจยังยังไม่มีความพร้อมในการจัดตั้งกองทุนในช่วงสิ้นปีนี้  แต่อาจจะทยอยออกตามมาในปีหน้า
     

ส่วนทางด้านเงื่อนไขการจัดตั้งกองทุน Thai ESG นั้น ไม่ได้มีการกำหนดสัดส่วนการลงทุนของชนิดหน่วยลงทุน (Share class) ว่าจะต้องมีสัดส่วนเท่าไหร่  ซึ่งจะได้เหมือนอย่างกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) ที่กำหนดสัดส่วนหุ้นประมาณ 70% และมีตราสารหนี้เป็นส่วนผสม 30% แต่การลงทุนในกองทุน T้hai ESG  จะต้องเป็นลงทุนในสินทรัพย์ที่สนับสนุนทางด้าน ESG เท่านั้น

ในแนวทางดังกล่าว  เราถือว่า ช่วยเปิดกว้างทางด้านการลงทุนให้แต่ละ บลจ.สามารถจัดตั้งกองทุน Thai ESG ที่มีความน่าสนใจดึงดูดนักลงทุนในช่วงเวลานี้ได้ ซึ่งกองทุน Thai  ESG จะเป็นโอกาสที่ดีของผู้ที่ต้องการบริหารเงินออม และได้ประหยัดภาษี และเป็นการเปิดโอกาสให้คนเข้ามีส่วนร่วมทางด้านESG ด้วย  คาดหวังว่าในปีแรกจะมีเม็ดเงินลงทุนภายใต้กองทุนนี้มากกว่า 10,000 ล้านบาท ได้ 

อย่างไรก็ตามในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ทางสมาคมฯ ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุน Thai ESG  อาทิเช่น ก .ล.ต. ,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FECTO) และบริษัทสมาชิก AIMC  เตรียมจัดงานเปิดตัวกองทุน Thai ESG อย่างเป็นทางการ   

สำหรับ กองทุน Thai ESG มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยสนับสนุนการเติบโตของ ESG (ESG: Environmental, Social and Governance) เป็นหลัก  ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีบริษัทจดทะเบียนกว่า 800 บริษัท แต่มีบริษัทที่ยื่นเอกสารหรือกรอกข้อมูล ESG มีเพียง 210 แห่งเท่านั้น
       

ดังนั้น กองทุนนี้จะช่วยผลักดันบริษัทในประเทศไปสู่สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมภิบาลมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับนักลงทุนอีกด้วย