นักลงทุน Carry Trade ระส่ำ ! หลัง แบงก์ชาติตะวันตกจ่อหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

นักลงทุน Carry Trade ระส่ำ ! หลัง แบงก์ชาติตะวันตกจ่อหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์เเกน เผย ธนาคารกลางในกลุ่ม G-10 กำลังเตรียมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนทั่วโลกร่วงลง ชี้ทำความน่าสนใจของการทำ Carry Trade หรือการยืมสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำเพื่อไปซื้อสกุลเงินทางเลือกอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า น้อยลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงบทวิเคราะห์ของเจพีมอร์เเกนวันนี้ (22 พ.ย.66) ว่า นักลงทุนอาจจำเป็นต้องร่าง “Playbook” ในการลงทุนใหม่เพราะกลยุทธ์การลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เคยเพอร์ฟอร์มได้ดีในช่วงที่ผ่านมา อาจมีแนวโน้มเปลี่ยนไปแล้ว

โดยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเก็งกำไรค่าเงินต่างพากันไปซื้อขายแบบ Carry Trade โดยจะยืมสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำเพื่อไปซื้อสกุลเงินทางเลือกอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ให้ผลตอบแทนดีในช่วงที่ผ่านมาอย่างมาก ในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้เข้าสู่กรอบเป้าหมาย

ทว่าบทวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เปิดเผยว่า

ในปี 2567 ธนาคารกลางในกลุ่ม G-10 กำลังเตรียมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนทั่วโลกร่วงลงโดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มธนาคารกลาง G-10 ประกอบด้วย เบลเยียม แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

“ปี 2566 จะเป็นปีที่น่าจดจำสำหรับหลายสิ่งหลายอย่าง แต่สำหรับผู้เข้าร่วมตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา จะเป็นที่รู้จักตลอดไปว่าเป็นปีทองสำหรับการทำ Carry Trade” รายงานกล่าว 

พร้อมเสริมว่า “ปี 2567 จะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบปีทองที่ว่ามา เนื่องจากกลุ่มประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงจะเริ่มหั่นอัตราดอกเบี้ยลง โดยอัตราผลตอบแทนที่ลดลงจะทำให้การทำ Carry Trade มีความน่าดึงดูดน้อยลง”

ทั้งนี้ ระหว่างเดือนม.ค.ถึงมิ.ย.ของปีนี้ นักยุทธศาสตร์จากเจพีมอร์แกนเขียนว่า ตะกร้าสกุลเงินทั้งหมด 27 เเห่งให้ผลตอบแทนมากกว่า 20% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์