ค่าเงินหยวนเช้านี้ (21 พ.ย.66) แข็งขึ้นในรอบ 4 เดือนแตะระดับ 7.1406 หยวนต่อดอลลาร์

ค่าเงินหยวนเช้านี้ (21 พ.ย.66) แข็งขึ้นในรอบ 4 เดือนแตะระดับ 7.1406 หยวนต่อดอลลาร์

“ค่าเงินหยวน” แข็งค่าขึ้นเกินอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงรายวันเป็นครั้งแรกในรอบสี่เดือน โดยปรับตัวขึ้น 0.4% ไปอยู่ที่ 7.1406 หยวนต่อดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (21 พ.ย.66) ว่า “ค่าเงินหยวนวันนี้” แข็งค่าขึ้นเกินอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงรายวันเป็นครั้งแรกในรอบสี่เดือนที่  7.1406 หยวนต่อดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการผ่อนปรนจากแรงกดดันด้านค่าเสื่อมราคา (Depreciation Pressure) หลายเดือนเนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทั่วโลก

สภาวะเงินหยวนวันนี้ (21 พ.ย. 2566) โดยค่าเงินหยวนปรับตัวแข็งขึ้น 0.4% ในการซื้อขายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ หลังจากธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) กำหนดเกณฑ์อัตราแลกเปลี่ยนรายวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งปักกิ่งอนุญาตให้เงินหยวนซื้อขายสูงกว่าหรือต่ำกว่าอัตราอ้างอิงในตลาดภายในประเทศได้เพียง 2%

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า

เงินหยวนเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในเอเชียในปี 2566 แม้ว่าจีนจะใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อชะลอการตกต่ำท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนก็ตาม ทว่าในเดือนนี้แรงกดดันต่อค่าเงินผ่อนคลายลงอย่างมาก เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง และสัญญาณการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่ง และวอชิงตัน

นอกจากนี้ PBOC ปรับขึ้นอัตราการแลกเปลี่ยนรายวันที่ 0.3% ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็น 7.1406 หยวนต่อดอลลาร์ ทั้งหมดส่งผลให้ค่าเงินหยวนพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือนทั้งในตลาดในประเทศ และต่างประเทศ

“การปรับเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนยังคงส่งสัญญาณว่าผู้กำหนดนโยบายต้องการให้เงินหยวนปรับตัวเพื่อสะท้อนการพัฒนาตลาดล่าสุด” คริสโตเฟอร์ หว่อง (Christopher Wong) นักยุทธศาสตร์จาก Overseas Chinese Banking กล่าว พร้อมเสริมว่า “กลยุทธ์การซื้อเวลาในการรอการกลับตัวของเงินดอลลาร์ได้รับผลตอบแทนอีกครั้ง”

 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์