บลจ.เอ็มเอฟซี มองบวก’บอนด์สหรัฐ-ไทย’ ยีลด์สูง ท่ามกลาง ศก.โลกชะลอปีหน้า

บลจ.เอ็มเอฟซี มองบวก’บอนด์สหรัฐ-ไทย’ ยีลด์สูง ท่ามกลาง ศก.โลกชะลอปีหน้า

บลจ.เอ็มเอฟซี มองการลงทุนปีนี้จนถึงปีหน้า ตลาดบอนด์ทั้งใน-ต่างประเทศ ให้ผลตอบแทนโดดเด่น เตรียมรับมือเศรษฐกิจโลกชะลอ เฟดลดดอกเบี้ยสหรัฐ ลง 1% หนุนผลตอบแทนบอนด์สหรัฐถึง 11%  พร้อมแนะจัดพอร์ตแบบบาลานซ์ หุ้น 50% บอนด์ 30% และพักเงิน20%ในกองทุนมันนี่มาร์เก็ตฟันด์

นางสาวกุลยา วรรธนรียชาติ ผู้อำนวยการทีมกลยุทธ์ลงทุน บลจ. เอ็มเอฟซี  กล่าวในงานกิจกรรมงาน Health & Wealth Expo 2023 "Investment Outlook การลงทุน 2024" ว่า สำหรับการลงทุนปีนี้จนถึงปีหน้า ตลาดตราสารหนี้ทั้งไทยและต่างประเทศ ยังคงโดดเด่น จากความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกชะลอตัวปีหน้า โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสเกิดภาวะถดถอย ทำให้เฟดมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ หากเฟดลดดอกเบี้ยสหรัฐ ลง 1% จะทำให้ผลตอบแทนการลงทุนพันธบัตรสหรัฐอยู่ระดับ  11%  มาจากผลตอบแทนจากการลงทุน ราว5-6%และจากส่วนต่างราคาอีกราว 4% 

โดยปัจจุบันบอนด์ยีลด์ของสหรัฐ  อายุ 2ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 5% และอายุ 10 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 4.6-4.7% หรือเคยอยู่ระดับสูงสุดอยู่ที่ 5% มองว่าจังหวะนี้เป็นโอกาสเข้าลงทุนพันธบัตรรัฐบาลหรัฐ เพราะบอนดยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวขึ้นมาระดับ  5-6% เป็นจุดที่ไม่เคยเห็นมากก่อนในรอบ 10 ปี  ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ3% กว่า 

“เรายังมองว่า การลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐ  มีโอกาสได้อัพไซด์ หากเศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย ซึ่งจะทำให้บอนด์ยีลด์ ลดลง และบอนด์คุณภาพสูงยังจะมีราคาสูงขึ้นอีกด้วย” 

ทางด้านกลยุทธ์การลงทุนปีหน้า  ในภาวะที่ยังมีความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยและเข้าใกล้เฟดขึ้นดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดและมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ย นางสาวกุลยา แนะนำว่า นักลงทุนควรจัดพอร์ตลงทุนแบบบาลานซ์เพื่อลดความแบ่งดังกล่าว โดยแบ่งสัดส่วนลงทุนในหุ้น50% และลงทุนตราสารหนี้30%  ที่เหลืออีก 20% เป็นการพักเงินในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากและเป็นเงินลงทุนระยะสั้นรอเข้าลงทุนเมื่อตลาดหุ้นมีทิศทางดีขึ้น อาทิ กองทุนตลาดเงิน(มันนี่มาร์เก็ตฟันด์)  และตราสารหนี้ไทยระยะสั้น ในหุ้นกู้ระดับลงทุน 

 

“ เพื่อลดความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยปีหน้า การลงทุนตราสารหนี้ ยังเน้นตราสารหนี้คุณภาพสูงในสหรัฐ ยีลด์สูง6% ในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่ตราสารหนี้ไทย ยังเน้นพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนคุณภาพสูง ขณะนี้สามารขยับการลงทุนมาในบอนด์ระยะกลางและยาว จากก่อนหน้านี้ระยะสั้น เพื่อล็อคยีลด์สูงจากเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยปีหน้า” 

สำหรับกองทุนแนะนำ ได้แก่ 1. กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ยูเอส แอกกริเกท บอนด์ ฟันด์ (MUBOND) ที่มีการลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพสูงในประเทศสหรัฐฯ  2. กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ยูเอส แอกกริเกท บอนด์ ฟันด์ Unhedged (MUBONDUH) ที่มีการมุ่งเน้นลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐฯที่มีคุณภาพสูง มีการกระจายความเสี่ยงในตราสารหนี้กว่า2,000 ตัว ด้วยเครดิตเรตติ้งเฉลี่ยที่ AA 

กองทุนหลักบริหารโดย JPMorgan Asset Management ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดตราสารหนี้ที่มีประสบการณ์สูง ซึ่งผู้จัดการกองทุนและทีมนักวิเคราะห์มีการบริหารความเสี่ยงตลอดกระบวนการลงทุน ทำให้ช่วยจำกัด downside risk เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน