‘แบงก์ชาติเวียดนาม’ รับ ! เจอแรงกดดันรอบด้าน ศก.ซบเซา ยอดปล่อยกู้ต่ำคาดที่ 7%

‘แบงก์ชาติเวียดนาม’ รับ ! เจอแรงกดดันรอบด้าน ศก.ซบเซา ยอดปล่อยกู้ต่ำคาดที่ 7%

เหงียน ทิ ห่ง (Nguyen Thi Hong) ผู้ว่าธนาคารกลางเวียดนาม (SVB) เผยเจอแรงกดดันทางเศรษฐกิจรอบด้านทั้งในประเทศและต่างประเทศจนทำให้ส่งออกซบเซา รวมทั้งยอดปล่อยสินเชื่อก็ต่ำคาดที่ 7.1% ขณะที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 14-15%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของเหงียน ทิ ห่ง (Nguyen Thi Hong) ผู้ว่าธนาคารกลางเวียดนาม (SVB) วันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ปัจจุบันประเทศเผชิญกับแรงกดดันด้านเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางยอดปล่อยสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ที่ลดลง แม้อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในภายใต้การควบคุม

โดยการเติบโตของสินเชื่อธนาคารในประเทศ ณ วันที่ 27 ต.ค. อยู่ที่ 7.1% จากสิ้นปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลในปี 2566 ที่ 14-15%

“นโยบายของเราจำเป็นต้องตอบสนองต่อการพัฒนาในทันที แต่จะต้องให้แนวทางแก้ไขปัญหาพื้นฐานสำหรับระยะกลางและระยะยาวด้วย” พร้อมเสริมว่า “เมื่อเราสามารถทำอย่างที่กล่าวไปได้ เวียดนามจะประคับประคองสมดุลของเศรษฐกิจมหภาคได้อย่างยั่งยืน”

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเวียดนามซึ่งพึ่งพาการส่งออกเป็นส่วนใหญ่จะเติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ 6.5% ท่ามกลางเศรษฐกิจประเทศของคู่ค้าที่ปั่นป่วน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ (Pham Minh Chinh) กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เศรษฐกิจโลกยังคง “ซับซ้อนและคาดเดาไม่ได้” และปัจจุบันอยู่ในช่วงชั่งน้ำหนักเครื่องจักรเศรษฐกิจของประเทศ อย่างเช่นโรงงานที่จัดส่งทุกอย่างตั้งแต่รองเท้าผ้าใบไปจนถึงสมาร์ตโฟนทั่วโลกว่ายังคงตอบโจทย์ความท้าทายของประเทศหรือไม่

อ้างอิง

Bloomberg