‘Cathie Wood’ ชี้ ไม่สนใจหุ้น ARM บริษัทลูก SoftBank เหตุ ประเมินมูลค่า ’แพงไป’

‘Cathie Wood’ ชี้ ไม่สนใจหุ้น ARM บริษัทลูก SoftBank เหตุ ประเมินมูลค่า ’แพงไป’

เคธี วูด (Cathie Wood) ผู้ก่อตั้ง ARK Investment Management ฟันธง ไม่สนใจหุ้น ARM เพราะประเมินมูลค่าแพงไป ชี้ในอนาคตหากเฟดหั่นดอกเบี้ยนโยบายลง นักลงทุนจะให้ความสนใจลงทุนตามกระแสโลก (Thematic Investment) มากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของเคธี วูด (Cathie Wood) ผู้ก่อตั้ง ARK Investment Management วันนี้ (21 ก.ย.66) ว่า ในอนาคตเมื่อถึงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย นักลงทุนจำนวนมากจะหันไปลงทุนที่ติดตามทิศทางกระแสโลก (Thematic Investment) มากขึ้น

“ดิฉันคิดว่าเราอยู่อีกด้านหนึ่งของการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ ซึ่งทำลายประสิทธิภาพตลาดไปมาก” วูดบอกกับ Bloomberg TV เมื่อวันพุธ “นั่นคือ สิ่งที่สำคัญที่สุด และเราพร้อมสำหรับช่วงไพรม์ไทม์แล้วคือ ช่วงที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย”

ทั้งนี้ วูดยอมรับว่า ETF ของเธอต้องดิ้นรนในปีที่แล้ว เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ กองทุนส่วนใหญ่ของเธอได้รับผลตอบแทนเป็นเลขสองหลักจนถึงปี 2566

ทั้งนี้ ARK Innovation ETF (ARKK) ซึ่ง เป็นกองทุนเรือธงของเธอ ได้รับผลตอบแทน 33% ในปีนี้ ส่วน ARK Next Generation Internet ETF (ARKW) เพิ่มขึ้น 46%

เมื่อถามถึงหุ้นที่เปิดขายให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) อย่าง ARM บริษัทชิปของ SoftBank วูด กล่าวว่า ไม่สนใจหุ้นดังกล่าวเนื่องจากมีมูลค่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับตำแหน่งทางการแข่งขันในกลุ่มบริษัทใกล้เคียงกัน

“สำหรับ Arm ฉันคิดว่าอาจมีการเน้น AI มากเกินไปเล็กน้อย และอาจจะไม่ให้ความสำคัญกับพลวัตของการแข่งขัน (Competitve Dynamics) มากพอ”

ด้าน สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานวันเดียวกันว่า หลังจากหุ้น IPO น้องใหม่อย่าง ARM และ Instacart บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดการซื้อขายช่วงแรกต่างปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง โดย ARM ปรับตัวขึ้นมากถึง 25% ขณะที่ Instacart พุ่งขึ้น 40% อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ หุ้นทั้ง 2 ต่างปรับตัวลดลง 4.10% และ 10.68% ตามลำดับ

อ้างอิง

Bloomberg

CNBC

Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์