‘ราคาน้ำมันดิบโลก’ ส่อแตะ 100 ดอลลาร์อีกครั้ง หลังตลาด ‘ออยฟิวเจอร์ส’ บูม

‘ราคาน้ำมันดิบโลก’ ส่อแตะ 100 ดอลลาร์อีกครั้ง หลังตลาด ‘ออยฟิวเจอร์ส’ บูม

“ค่าพรีเมียมน้ำมันดิบ” ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นจากดีมานด์ของประเทศในแถบตะวันออกกลาง อาเซอร์ไบจาน และรัสเซียขยายตัว ด้านนักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันดิบส่อพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์ต่อ บาร์เรลในอนาคต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า ในขณะราคาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า (Crude Futures) พุ่งสูงขึ้น เหล่านักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาจะกลับไปอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อใด

‘ราคาน้ำมันดิบโลก’ ส่อแตะ 100 ดอลลาร์อีกครั้ง หลังตลาด ‘ออยฟิวเจอร์ส’ บูม โดยสถานการณ์ทั่วโลกปัจจุบันค่าพรีเมียม (Premium) น้ำมันดิบทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นจากอุปทานของประเทศในแถบตะวันออกกลาง อาเซอร์ไบจาน และแม้แต่รัสเซียและบรรดาโรงกลั่นต่างเร่งรีบเพื่อผลิตน้ำมันดีเซลให้เพียงพอก่อนที่ความต้องการจะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

ด้านบรรดานักวิเคราะห์สายกระทิง (Bullish) มองว่าแม้ราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในช่วงกลาง 90 ดอลลาร์ แต่กองทุนจำนวนมากยังคงลงทุนในน้ำมันน้อยเกินไป ทำให้เกิดศักยภาพสำหรับราคาที่สูงขึ้นในอนาคต

โดย Mike Wirth ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Chevron Corp. มองว่าราคาน้ำมันแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในอนาคต

ทั้งนี้ ดัชนีน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% นับตั้งแต่จุดต่ำสุดในเดือน มี.ค. โดยการลดการผลิตโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียทำให้อุปทานตึงตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่การบริโภคพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จนต้องใช้น้ำมันในสต็อกและบังคับให้โรงกลั่นต้องเก็บกักน้ำมันเพื่อผลิตเชื้อเพลิงที่เหมาะสมให้เพียงพอ

“ปัจจัยพื้นฐานมีความเข้มแข็งมากในขณะนี้” อมฤตา เซน (Amrita Sen) หัวหน้าฝ่ายวิจัยของที่ปรึกษา Energy Aspects กล่าวกับ Bloomberg Television

พร้อมเสริมว่า “ ณ จุดนี้เป็นเรื่องระยะสั้น ฉันไม่ได้บอกว่าราคาเฉลี่ยสูงกว่า 100 ดอลลาร์ แต่ถ้าถามว่าจะไปถึง 100 ดอลลาร์ สักหน่อยได้ไหม? คำตอบคือได้อย่างแน่นอน

อ้างอิง

Bloomberg