ตลาดบอนด์สหรัฐ ส่อผันผวนหนัก หลังพบเฮดจ์ฟันด์เปิดชอร์ต ‘บอนด์ฟิวเจอร์ส 2 ปี’ อื้อ

ตลาดบอนด์สหรัฐ ส่อผันผวนหนัก หลังพบเฮดจ์ฟันด์เปิดชอร์ต ‘บอนด์ฟิวเจอร์ส 2 ปี’ อื้อ

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ออกโรงเตือน ตลาดพันธบัตรสหรัฐส่อผันผวนหนัก หลังพบยอดเปิดชอร์ตโพซิชันในการซื้อขายตั๋วเงินคลังอายุ 2 สหรัฐ จากบรรดากองทุนป้องกันความเสี่ยงสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค.

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) รายงานแถลงการณ์ของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) วันนี้ (19 ก.ย.66) ว่า ยอดเปิดชอร์ตโพซิชันในการซื้อขายตั๋วเงินคลังอายุ 2 ของบรรดากองทุนป้องกันความเสี่ยง (Hedge Fund) พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวซึ่งมีมูลค่ากว่า 25 ล้านล้านดอลลาร์

โดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ ออกคำเตือนในรายงานรายไตรมาสซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า

กองทุนป้องกันความเสี่ยงพยายามใช้ประโยชน์จากความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างราคาของพันธบัตรกระทรวงการคลัง กับราคาที่เทียบเท่าในตลาดซื้อขายล่วงหน้า

“การสะสมตำแหน่งชอร์ตที่มีเลเวอเรจปัจจุบันในตลาดฟิวเจอร์สของกระทรวงการคลังสหรัฐ ถือเป็นช่องโหว่ทางการเงินที่ต้องจับตา เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นที่หมุนวน ซึ่งอาจก่อให้เกิดได้การใช้ประโยชน์จากช่องว่างดังกล่าวได้” BIS กล่าวในรายงาน ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์ที่ใช้ในตลาดฟิวเจอร์สโดยเฉพาะจากโพสต์มาร์จิ้น

พร้อมเสริมว่า “การลดอัตราส่วนกำไร (Margin Deleverage) หากไม่เป็นระเบียบ มีโอกาสที่จะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในตลาดตราสารหนี้”

ทั้งนี้ หากอ้างอิงข้อมูลตามจาก สมาคมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์และตลาดการเงิน สหรัฐ (SIFMA) พบว่า

ตลาดตั๋วเงินคลังสหรัฐเป็นหนึ่งในตลาดที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นปัจจัยกำหนดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับหนี้รัฐบาลสหรัฐ โดยมีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าราว 7.5 แสนล้านดอลลาร์ทุกวันในเดือนส.ค.

 

อ้างอิง

Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์