นายกรัฐมนตรีลั่นโยกย้ายข้าราชการคลังต้องเป็นธรรม พร้อมเป็นเกราะป้องกัน

นายกรัฐมนตรีลั่นโยกย้ายข้าราชการคลังต้องเป็นธรรม พร้อมเป็นเกราะป้องกัน

นายกรัฐมนตรีลั่นโยกย้ายข้าราชการคลังต้องเป็นธรรม ยันพร้อมเป็นเกราะป้องกัน เพื่อป้องกันผู้มีอำนาจ-นักการเมืองใช้เส้นสาย ชี้ข้าราชการที่มีผลงานต้องได้รับการปูนเหน็จ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลัง ในโอกาสที่เข้าทำงานที่กระทรวงการคลังในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นวันแรก(14ก.ย.)ว่า หนึ่งในนโยบายที่มอบ คือ เรื่องของการบริหารราชการที่ต้องเป็นธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นเกราะกำบังให้ข้าราชการน้ำดีได้รับปูนบำเหน็จตามผลงานที่ดี

เขาย้ำว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ โดยระบบเส้นสาย ระบบการโยกย้ายไม่เป็นธรรม ระบบการปูนบำเหน็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นใจข้าราชการ ไม่ใช่แค่กระทรวงการคลังอย่างเดียว แต่ตนมาพูดในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะเป็นกระทรวงที่มีข้าราชการที่มีความสามารถเยอะ ทุ่มเท กายและใจมาตลอด 30 ปี หลายๆคน มีความประสงค์ที่จะขึ้นตำแหน่งใหญ่ๆ เมื่อทำงานได้ดี เขาควรได้รับการปูนบำเหน็จที่เหมาะสม โดยเฉพาะข้าราชการกระทรวงนี้ ถ้าไปทำงานภาคเอกชน ก็จะได้ผลตอบแทนที่สูง ถือเป็นการเสียสละเพื่อประเทศชาติ

“วิธีการที่โยกย้ายไม่เป็นธรรม โดยนักการเมืองใช้เส้นสาย มีผู้มีอำนาจทั้งหลายเข้ามาใช้อิทธิพล ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ต้องช่วยเหลือเขา เป็นเกราะกำบังให้ข้าราชการสามารถทำงานได้ด้วยความสบายใจ มีประสิทธิภาพ แน่นอนว่า ถ้าเขาทำงานดี ก็จะได้รับการปูนบำเหน็จตามความเหมาะสม”