นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งแบ่งงานรมช.คลัง คุมเอง”กรมศุล”

นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งแบ่งงานรมช.คลัง คุมเอง”กรมศุล”

นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังออกคำสั่งแบ่งงานรัฐมนตรีช่วยว่าการคลัง คุมเอง”กรมศุล-สศค.-สคร.” ส่วน”กฤษฎา”คุมสรรพสามิต-บัญชีกลาง-กรุงไทย-สำนักงานสลากฯ” ด้าน“จุลพันธ์”คุม”สรรพากร-ธ.ก.ส.-ธนารักษ์-สบน.”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามเรื่องการมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงการคลังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ 

โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีอำนาจในการสั่งการ กำกับดูแล และการปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง กรมสรรพสามิต สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม องค์การสุรา การยาสูบแห่งประเทศไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีอำนาจในการสั่งการ การกำกับดูแลกรมสรรพากร กรมธนารักษ์ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย บริษัทบริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด

ทั้งนี้ การมอบหมายงานดังกล่าวไม่รวมถึงการแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้น งานที่เป็นเรื่องนโยบาย เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะและเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งเป็นอย่างอื่น

สำหรับกรมศุลกากร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)นั้น ไม่ได้มีในคำสั่งดังกล่าว ดังนั้น จึงหมายความว่า นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังจะเป็นผู้กำกับดูแลด้วยตนเอง