รมช.คลังคาดปิดหีบรายได้รัฐบาลปี 66 เกินเป้าแสนล้าน

รมช.คลังคาดปิดหีบรายได้รัฐบาลปี 66 เกินเป้าแสนล้าน

รมช.คลังคาดปิดหีบรายได้รัฐบาลปีงบ 66 เกินเป้าราว 1 แสนล้านบาท ผลจากรายได้พิเศษของส่วนราชการที่เป็นรายได้เพิ่มเติมเข้ามาราว 6-7 หมื่นล้านบาท ขณะที่ ลดภาษีดีเซลสูญรายได้ 1.5 หมื่นล้าน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยสถาการณ์จัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2566 ว่า น่าจะเกินเป้าหมายกว่า 1 แสนล้านบาท แม้ว่า รัฐบาลจะสูญเสียรายได้จากการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อรายได้รัฐบาล แต่รัฐบาลกลับมีรายได้พิเศษเข้ามา 5-6 หมื่นล้านบาท จึงทำให้การจัดเก็บรายได้รัฐบาลในปีงบประมาณดังกล่าวเกินกว่าเป้าหมาย

นอกจากนี้ ในแง่การขยายตัวของเศรษฐกิจ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้รายได้รัฐบาลเกินเป้า โดยเฉพาะกรณีที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับเข้ามา ทำให้การบริโภคภายในประเทศปรับตัวดีขึ้น

สำหรับการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาท ที่จะเริ่ม 20 ก.ย.นี้ ถึงสิ้นปีนี้นั้น เขากล่าวว่า จะทำให้กระทรวงการคลัง สูญเสียรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยรายได้ที่สูญเสียดังกล่าว จะคราวนี้คาบเกี่ยวกับปีงบประมาณ 2566 และ2567

ด้านอธิบดีกรมสรรพากรและว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท กล่าวว่า  การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในปีนี้ยังเกินเป้าหมาย คาดว่าจะเกินเป้าหมายราว 1.8 แสนล้านบาท สำหรับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2567 นั้น ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งในปีหน้ารัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยสามารถโงกหัวขึ้นมาได้ เนื่องจาก ขณะนี้มีแนวโน้มว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเริ่มตกลง