อินเดีย หวัง ดึง บิ๊กเทคฯ เปิดให้ Dell HP Foxconn รับเงินคืน 5% ของต้นทุนการผลิต

อินเดีย หวัง ดึง บิ๊กเทคฯ เปิดให้ Dell HP Foxconn รับเงินคืน 5% ของต้นทุนการผลิต

Dell Technologies Inc., HP Inc. และ  Foxconn Technology Group ซัพพลายเออร์ของ Apple Inc. ยื่นขอเข้าโครงการกระตุ้นการผลิต และรับเงินคืน 5% จากต้นทุนการผลิตของอินเดีย ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า  2.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท) หวังถึงบิ๊กเทคฯ ต่างชาติอื้อ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกบางแห่ง เช่น Dell Technologies Inc., HP Inc. และ  Foxconn Technology Group ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของ Apple Inc. ยื่นขอรับความช่วยเหลือจากรัฐในการผลิตแล็ปท็อปในอินเดีย จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ นเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย มูลค่ากว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท)

โดย อัชวินี ไวชนาว (Ashwini Vaishnaw) รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า แผนการจูงใจบริษัทเทคฯ​ ของ โมดี ซึ่งเป็นการเสนอเงินทุนเพื่อส่งเสริมการผลิตฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีในท้องถิ่น เช่น แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แท็บเล็ต และเซิร์ฟเวอร์ ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากภาคอุตสาหกรรม 

ภายใต้แผนดังกล่าว บริษัทเทคฯ จะได้รับเงินคืนเกือบ 5% ของราคาต้นทุนของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป (Factory Prices of Finished Products) มากไปกว่านั้น การจัดหาส่วนประกอบในท้องถิ่นจะช่วยให้ผู้ผลิตได้รับผลประโยชน์ทางการเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัท 32 แห่ง รวมถึงหน่วยงานของผู้ผลิตตามสัญญาในประเทศ เช่น Optiemus Electronics Ltd. และ Dixon Technologies India Ltd. ต่างสมัครขอรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวก่อนที่จะปิดรับสมัครตอนเที่ยงคืนของวันที่ 30 ส.ค.

โดย บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า รัฐบาลอินเดียอยู่ในช่วงพยายาม “จำลองความสำเร็จ” เมื่อครั้งปี 2563 ที่เสนอมาตรการจูงใจให้กลุ่มบริษัทเทคฯ​ เข้ามาประกอบสมาร์ตโฟนในท้องถิ่น 

แผนดังกล่าวทำให้ซัพพลายเออร์ของ Apple ในไต้หวัน Foxconn, Wistron Corp. และ Pegatron Corp. ก้าวกระโดดในอินเดีย โดยช่วยให้ Apple ผลิต iPhone ประมาณ 7% ในอินเดีย ในช่วงปีงบประมาณที่แล้ว

อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์