‘รมต.คลังจีน’ ฟันธง พร้อมกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐ ดันการเติบโตของ ศก.

‘รมต.คลังจีน’ ฟันธง พร้อมกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐ ดันการเติบโตของ ศก.

หลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และเจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ฟันธง พร้อมกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเผชิญมรสุมรอบด้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า หลิว คุน (Liu Kun) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน และเจิ้ง ซานเจี๋ย (Zheng Shanjie) ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ให้คำมั่นในการรายงานต่อสภานิติบัญญัติของประเทศเมื่อวันจันทร์ว่า จะเสริมสร้างการสนับสนุนด้านนโยบายและเร่งการใช้จ่ายของรัฐบาลเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอ่อนแอ

ทั้งนี้ ความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นการย้ำจุดยืนนโยบายของปักกิ่ง โดยเจิ้ง เน้นว่ารัฐบาลจะเพิ่มมาตรการต่อต้านวัฏจักรเศรษฐกิจ (Counter Cyclical) รวมทั้งเสริมสร้างการประสานงานของนโยบายต่างๆ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

โดยเจิ้งกล่าวว่า ปัจจุบันโมเมนตัมการเติบโตของจีนไม่แข็งแกร่ง  รากฐานสำหรับการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนไม่มั่นคง และสภาพแวดล้อม “เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน”

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประชุมประจำเดือน ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสที่สุด 24 คนของพรรครัฐบาล

โดยกรมการเมืองมักจะกำหนดวันสำหรับการประชุมพรรคสำคัญๆ ในการประชุมเมื่อเดือนส.ค. แม้ว่าจะไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเจ้าหน้าที่สามารถหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมสำหรับเศรษฐกิจได้ตลอดเวลา เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า การประชุมสำคัญครั้งต่อไปน่าจะเป็นการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ 5 ปี และจะมีการกำหนดการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในระยะยาว