Goldman Sachs มองสหรัฐผู้นำ AI แข่ง จีน คาดมูลค่าลงทุนแตะ 7 ล้านล้านบาทใน 2 ปี

Goldman Sachs มองสหรัฐผู้นำ AI แข่ง จีน คาดมูลค่าลงทุนแตะ 7 ล้านล้านบาทใน 2 ปี

นักวิเคราะห์ Goldman Sachs มองว่า จะขึ้นแท่นสหรัฐผู้นำ AI แข่งกับประเทศจีน และคาดว่ามูลค่าลงทุนใน AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอาจมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7 ล้านล้านบาทใน 2 ปี ภายในปี 2567

Key Point: 

  • Goldman Sachs คาดการลงทุน AI แตะ 7 ล้านล้านบาท
  • การลงทุน AI อาจสูงถึง 2.5 – 4% ของ GDP ในสหรัฐฯ
  • "จีน"เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่สำคัญในตลาด AI

โจเซฟ บริกส์ (Joseph Briggs) และ เทเวศ โคดนานี(Devesh Kodnani) นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs กล่าวว่า “การลงทุนใน AI” และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง อาจมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์  หรือประมาณ 7 ล้านล้านบาทภายในปี 2567

“การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ AI อาจสูงถึง 2.5 – 4% ของ GDP ในสหรัฐฯ และ 1.5 – 2.5% ของ GDP ในบริษัทที่เป็นผู้นำตลาด” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

 

การลงทุนใน AI ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การวิจัยของ Goldman Sachs ประเมินว่าปัญญาประดิษฐ์มี “ศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาล” อาจช่วยส่งเสริมผลิตภาพแรงงานทั่วโลก นักวิเคราะห์มองว่าการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อธุรกิจลงทุนเพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้และปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน

รวมทั้งสหรัฐจะกลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับเทคโนโลยี AI และอาจมีส่วนแบ่งทางตลาดในอุตสาหกรรมประมาณ 50% ของทั่วโลก และอาจมี"จีน"เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่สำคัญ

 

สหรัฐแห่ลงทุน AI

วิจัยระบุว่า นักลงทุนในสหรัฐมีความสนใจตลาดปัญญาประดิษฐ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในแง่ของการใช้ AI เพื่อส่งเสริมการขาย ในขณะที่เมื่อปี 2559 มีบริษัทเพียง 1% เท่านั้นที่สนใจเทคโนโลยีนี้

การสำรวจซีอีโอขององค์กรที่ติดอันดับ Fortune 500 โดย Goldman เปิดเผยว่า ซีอีโอส่วนใหญ่ไม่คิดว่า AI จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจหรือลดความต้องการแรงงานในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การประมาณการจะแตกต่างกันมากเมื่อมองในระยะเวลา 5 ปีขึ้นไป โดยผู้บริหารมากกว่า 60% คาดหวังว่าโครงสร้างจำนวนแรงงานจะเปลี่ยนแปลงไปเพราะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกลขึ้น