ประธาน SEC กังวล AI อาจนำไปสู่วิกฤติการเงินครั้งใหม่ จากการผูกขาดเทคโนโลยี

ประธาน SEC กังวล AI อาจนำไปสู่วิกฤติการเงินครั้งใหม่ จากการผูกขาดเทคโนโลยี

แกรี่ เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) ประธาน SEC  กังวลว่า AI อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงิน จากการที่นักลงทุนพึ่งพา ข้อมูลชุดเดียวกันจาก บริษัทพัฒนา AI เพียงไม่กี่แห่ง คาดหากข้อมูลชุดนั้นผิดพลาดอาจนำไปสู่วิกฤติการเงินครั้งใหม่

สำนักข่าวอินไซเดอร์ (Insider) รายงานแถลงการณ์ของ แกรี่ เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) ประธานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ว่า การเข้ามาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มความเสี่ยงการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงิน

โดยเขาย้ำจุดยืนที่ว่า ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสามารถเพิ่มความสม่ำเสมอ และเชื่อมโยงกันของระบบการเงินทั่วโลกได้จริง ทว่าในทางกลับกันก็ทําให้ระบบเหล่านั้นควบคุมได้ยากขึ้น

"เทคโนโลยีนี้จะเป็นศูนย์กลางของวิกฤตการณ์ทางการเงินในอนาคต" เจนส์เลอร์ 

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า บริษัท AI บางแห่งจะผลิตเครื่องมือที่ธุรกิจ และการเงินส่วนใหญ่ต้องพึ่งพา และเมื่อระบบยิ่งรวมศูนย์ในบริษัทใดบริษัทหนึ่งมากขึ้นเท่าใด ทุกคนก็ยิ่งพึ่งพาข้อมูลชุดเดียวกันมากขึ้นเท่านั้น ทั้งหมดคล้ายเป็นการผูกขาดทางเทคโนโลยี และหากการพึ่งพาข้อมูลชุดเดียวนั้น กลายเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอาจนำไปสู่การล่มสลายทางการเงินหรือสร้างข้อผิดพลาดได้

 

ทั้งนี้ เขาแสดงความคิดเห็นที่คล้ายกันในสุนทรพจน์เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ว่าแม้ AI จะเป็น "เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงยุคสมัยของเรามากที่สุด" แต่ก็สามารถส่งเสริมการผูกขาดทางเทคโนโลยีในบริษัทใดบริษัทหนึ่งมากเท่านั้น 

อ้างอิง

Insider 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์