WHART จ่อเพิ่มทุน ไตรมาส4/66 ซื้อสินทรัพย์อีก 3.7 พันล้าน

WHART จ่อเพิ่มทุน ไตรมาส4/66  ซื้อสินทรัพย์อีก 3.7 พันล้าน

WHART เผยดัชนีรีทปรับลงต่อเนื่อง  ชี้เป็นโอกาสลงทุนกองรีทคุณภาพดี-ปันผลสม่ำเสมอ  แจงไตรมาส4/66จ่อเพิ่มทุน อีก 3.7 พันล้าน คาดแล้วเสร็จไตรมาส 4 ปีนี้ สร้างยิลด์เด่น ย้ำดอกเบี้ยขาขึ้นไร้ผลกระทบ 

นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์WHART กล่าวในหัวข้อ "อสังหาฯ โอกาสลงทุนในกอง REIT ในงานสัมมนา Property Insight : โจทย์ใหญ่ฟื้นอสังหาริมทรัพย์ จัดโดย ฐานเศรษฐกิจxฐานดิจิทัล ว่า ดัชนีพร็อพเพอร์ตี้ และกองรีท (PF&REIT Index) ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง บ่งชี้ถึงราคากองรีทที่ปรับตัวลง และถือว่าเป็นราคาต่ำมาก เมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้หากนักลงทุนมีความเข้าใจการลงทุนกองรีทและยังรับความเสี่ยงได้ มองว่าเป็นโอกาสในการลงทุนกองรีทที่มีผลการดำเนินงานที่ดี จ่ายปันผลที่สม่ำเสมอ  ก็จะทำให้มีผลตอบแทนที่ดี จากมีDividend Yieldสูง เพราะ ราคาที่ปรับตัวลดลง รวมถึงการลงทุนกองรีท ถือเป็นการลงทุนทางเลือก ที่ช่วยกระจายความเสี่ยงลดความผันผวนของพอร์ตโดยรวม และเป็นโอกาสในการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนที่มากก็สามารถลงทุนได้ 

อย่างไรก็ตามในภาวะดอกเบี้ยและเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น แนะนำว่า ผู้ลงทุนต้องพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการด้านการเงินและหนี้ของกองรีทเป็นหลัก โดยเฉพาะการบริหารหนี้  หากมีเงินกู้จำนวนมากจะได้รับผลกระทบมากจากดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะเงินกู้เป็นดอกเบี้ยลอยตัว  แต่หากเป็นหนี้หุ้นกู้จะไม่มีผลกระทบ เพราะหุ้นกู้เป็นดอกเบี้ยคงที่  

รวมถึงภาพรวมกองรีทในปัจจุบันมีทั้งสิ้น 29-30 กองทุน  ส่วนใหญ่เป็นที่สนใจของนักลงทุนรายย่อย ดังนั้นผู้ลงทุนต้องพิจารณาการลงทุนในกองรีทที่มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ อยู่ทำเลที่ถูกต้อง มีผู้เช่าที่ดี รายได้สม่ำเสมอ สภาพคล่องสูง สามารถสร้างผลตอบแทนเติบโตทุกปี          

สำหรับ WHART มีแผนขยายการลงทุนของกองทุนทุกปี ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ มีแผนเข้าลงทุนในสินทรัพย์เพิ่มอีก 3,740 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส4 ปีนี้  ซึ่งในไตรมาส1 ปี 2566 มี มีสินทรัพย์52,000 ล้านบาท โดยมีพื้นที่เช่าภายใต้การบริหารกว่า 1.74 ล้านตารางเมตร ซึ่งเป็นกองรีท Industrial ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สามารถมีผลตอบแทนเติบโตทุกปี และปีที่ผ่านมาทำผลตอบแทนออไทม์ไฮ ในส่วนหนี้มีราว 10,000  ล้านบาท เป็นสัดส่วนหุ้นกู้ 80% เงินกู้ 20% ดังนั้นดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบ และยังได้รับเครดิตเรตติ้งที่ดีระดับ A