คลังเตรียม 20 แนวทางปฏิรูปภาษีเสนอรัฐบาลใหม่สร้างความยั่งยืนการคลัง

คลังเตรียม 20 แนวทางปฏิรูปภาษีเสนอรัฐบาลใหม่สร้างความยั่งยืนการคลัง

คลังเตรียม 20 แนวทางปฏิรูปโครงสร้างภาษีเสนอรัฐบาลใหม่ เพื่อสร้างความยั่งยืนทางการคลัง แต่มาตรการใดที่จะออกมานั้น​ จะต้องไม่ทำให้เกิดอาการช็อกต่อระบบเศรษฐกิจ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้เตรียมแผนปฏิรูปภาษีเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล​ เนื่องจากปัจจุบันรายได้ภาษีของรัฐบาลคิดเป็นเพียง​ 14% ของจีดีพีเท่านั้น​ ซึ่งควรที่จะอยู่ที่ 15% ถึง16%, ของจีดีพี ซึ่งในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา​ กระทรวงการคลังก็ได้เสนอแผนการปฏิรูปภาษีให้รัฐบาลพิจารณา​ ซึ่งแผนดังกล่าวมีราว​ 20 รายการ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง ต้องการปฏิรูปภาษีเพื่อเพิ่มรายได้ให้รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอต่อรายจ่ายก็ตาม​ แต่มาตรการใดที่จะออกมานั้น​ จะต้องไม่ทำให้เกิดอาการ shock ต่อเศรษฐกิจ

" อะไรที่รุนแรงเกินไปก็อาจทำให้เศรษฐกิจช็อกได้​ บางอย่างต้องทำเป็นสเต็ป เช่น​  ค่าลดหย่อนทางภาษีที่ให้มากไป​ จำเป็นต้องลดลง​ แต่อาจต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป​" เขากล่าว

เขากล่าวว่า​  ปัจจุบันกรมสรรพากรมีรายการค่าลดหย่อนทางภาษีหลายรายการ​ เช่น​ ค่าใช้จ่ายในการซื้อกองทุนต่างๆ ค่าใช้จ่ายในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต​ ดอกเบี้ยจากเงินกู้ซื้อบ้าน​เป็นต้น​  ซึ่งเมื่อนำรายการค่าลดหย่อนต่างๆ มารวมกันแล้ว​ คิดเป็นวงเงินค่าลดหย่อนทางภาษีที่สูง​ ซึ่งแนวทางที่พิจารณาแนวทางหนึ่งก็คือ​ อาจจำกัดวงเงินค่าลดหย่อนรวมเป็นก้อนหนึ่ง​ผู้เสียภาษีอาจเลือกใช้ค่าลดหย่อนทางภาษีในรายการที่กำหนด​ แต่เมื่อรวมทุกรายการแล้ว​ จะต้องไม่เกินวงเงินที่แคปไว้

 

"ค่าลดหย่อนทางภาษีบางรายการ​ เช่น​ ค่าซื้อ RMF เป็นมาตรการที่มีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาดทุน​ ซึ่งได้ใช้มานานแล้ว​ สมควรที่จะลดลงได้หรือไม่" เขากล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์