คลังยันเสนอรัฐบาลใหม่เก็บภาษีขายหุ้น

คลังยันเสนอรัฐบาลใหม่เก็บภาษีขายหุ้น

คลังยันเดินเสนอรัฐบาลใหม่เก็บภาษีขายหุ้น ส่วนจะเสนอให้เก็บ Capital gain tax หรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่ได้พิจารณา แต่ก็อยู่ในแผนที่จะนำมาใช้ในระยะต่อไป

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ยืนยันที่จะเสนอรัฐบาลใหม่เก็บภาษีขายหุ้นตามที่ได้วางแผนไว้ แต่ที่ไม่สามารถอนุมัติได้ในรัฐบาลนี้ เนื่องจาก มีข้อจำกัดหลายประการ ส่วนจะเสนอให้เก็บ Capital gain tax หรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่ได้พิจารณา แต่ก็อยู่ในแผนที่จะนำมาใช้ในระยะต่อไป

สำหรับ ภาษีการขายหุ้น​​ กระทรวงการคลัง ได้ยกเป็นร่างกฎหมาย​เพื่อจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นในอัตรา0.11%ของมุลค่าหุ้นที่ขาย​ โดยร่างกฎหมายนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ​รัฐบาลชุดปัจจุบันแล้ว​ และได้ส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการกฎษฎีกาตรวจร่างกฎหมาย​ แต่ในระหว่างนั้น สภาธุรกิจตลาดทุนได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อขอให้ทบทวนกฎหมายภาษีนี้ที่อาจส่งผลต่อตลาดทุน

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังก็ได้เตรียมมาตรการที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้า แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีมาตรการอะไรบ้าง ซี่งส่วนสำคัญจะต้องดูว่า รัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะมีนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ในภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยประเมินว่า จะขยายตัวได้ที่ 3.6% เท่ากับประมาณการของแบงก์ชาติ

อย่างไรก็ดี ในปลายเดือนก.ค.นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ใหม่โดยนำปัจจัยบวกลบเข้ามาประเมินอีกครั้ง โดยในส่วนของปัจจัยบวกจะมีเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่อ่อนค่า แต่ก็จะมีปัจจัยข้างเคียงอื่นๆด้วย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของราคาน้ำมันที่คาดว่า จะอยู่ในลักษณะทรงตัว ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่า จะมีเข้ามา 29 ล้านคน ยังไม่ได้มีการนับรวมนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเพิ่มจากนักท่องเที่ยวจีนอีกด้วย