คลังเตรียมแผนประคองเศรษฐกิจรับเบิกจ่าย งบปี 67ล่าช้า

คลังเตรียมแผนประคองเศรษฐกิจรับเบิกจ่าย งบปี 67ล่าช้า

คลังเตรียมแผนประคองเศรษฐกิจรับเบิกจ่ายงบปี 67 ล่าช้า โดยแผนรองรับจะมีงบประมาณเข้าไปช่วยพยุงเศรษฐกิจได้ประมาณ 1.2 แสนล้านบาทในช่วงปลายปีนี้ ทั้งการเร่งรัดเบิกจ่ายงบสัมมนาส่วนราชการ และ งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง​ได้เตรียมแผนประคับประคองเศรษฐกิจ​ กรณี​พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ต้องล่าช้ากว่ากำหนด​ โดยแผนรองรับจะมีงบประมาณเข้าไปช่วยพยุงเศรษฐกิจได้ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท

เขากล่าวว่า​ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ซึ่งต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณาซึ่งอาจมีการทบทวนงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ใหม่ตามแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่​ ก่อนที่จะเสนอให้รัฐสภาอนุมัติ​  ซึ่งกระทรวงการคลังคาดว่า​ อาจทำให้พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ต้องล่าช้าออกไป​ อย่างมากไม่เกิน 6 เดือน​ จากปฏิทินงบประมาณ​ ที่จะต้องเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ในทุกวันที่ 1 ต.ค.ของทุกปี

“​แม้ว่า งบประมาณปี 2567 อาจต้องล่าช้าออกไปกว่ากำหนดก็ตาม​ แต่กระทรวงการคลังก็เตรียมแผนรองรับเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า”

ทั้งนี้ ​สำหรับแผนรองรับนั้น ประกอบด้วย 1.กระทรวงการคลังได้หารือกับสำนักงบประมาณ​ เรื่องแผนการ​ใช้จ่ายงบประมาณของปี 2567 ไปพลางก่อน​ ซึ่งเป็นอำนาจตามกฏหมายที่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณมีอำนาจดำเนินการในกรณีที่พ.ร.บ.งบประมาณฉบับใหม่ไม่สามารถออกใช้ได้ตามกำหนด​ แต่มีเงื่อนไขว่าจะใช้ได้เฉพาะในหมวดของงบที่เป็นรายจ่ายประจำ​ และงบโครงการลงทุนที่เป็นโครงการต่อเนื่อง​ 

2.การเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานรัฐบาลหน่วยที่แทนที่จะใช้ในปลายปีงบประมาณ​ แต่เร่งให้มาใช้ในต้นปีงบประมาณ​ (Front Load)​ เช่น งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจบางรายการ​ ซึ่งประเมินว่า มีประมาณ​ 5​ หมื่นล้านบาท​ จากงบลงทุนรวมของรัฐวิสาหกิจที่มีรวม​ 5​ แสนล้านบาท และ งบสัมมนาของส่วนราชการอีกส่วนหนึ่ง

3.ได้หารือกับสถาบันการเงินของรัฐ(SFI) ว่า​ โครงการสินเชื่อผ่อนปรนที่ให้กับประชาชนและผุ้ประกอบ ​ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลให้การอุดหนุน​ ซึ่งยังมีวงเงินสินเชื่อเหลืออยุ่7หมื่นล้านบาท​ ก็ขอให้ SFI  เร่งนำมาใช้ในปลายปีนี้​เพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจในปีนี้และต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ตามร่าง​พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี2567 ที่ถูกจัดทำโดยรัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้กำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายไว้ที่​ 3.35ล้านล้านลาท​ และคาดการณ์รายได้ของรัฐบาลที่​ 2.757  ล้านล้านบาท​ เป็นงบประมาณขาดดุล​ 5.93  แสนล้านบาท

ด้านนายพรชัย​ ฐีระเวช​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังกล่าวว่า​ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ที่คาดว่าจะล่าช้าดังกล่าวนั้น​ หากมองผลกระทบในภาพรวมของเศรษฐกิจแล้ว​ ประเมินว่ามีผลกระทบเพียง​ 0.05% ของจีดีพีเท่านั้น​ เนื่องจาก แผนการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐบาล​ ส่วนใหญ่จะอยุ่ในสองไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ​ 

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า​ ในกรณีต้องใช้งบประมาณปีก่อนหน้าไปพลางก่อนนั้น​ รัฐบาลมีสภาพคล่องที่เพียงพอในการดำเนินการ​ โดย​ ณ​ เดือนพ.ค.นี้​ รัฐบาลมีเงินคงคลังเหลืออยู่​ 2.56​ แสนล้านบาท​ คาดว่า ในสิ้นปีงบประมาณนี้หรือ​ ณ​ 30​ ก.ย.นี้​ ระดับเงินคงคลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 5​ แสนล้านบาท

 

เขากล่าวว่า​ เนื่องจากการจัดทำงบปี 2568 ต้องล่าช้า​ ดังนั้น ในปีนี้​ รัฐบาลชุดใหม่จะต้องจัดทำงบประมาณทั้งของปี 2567 และ 2568 ไปพร้อมกัน​ เนื่องจากงบปี 2568 ตามปฏิทินงบประมาณจะต้องเริ่มจัดทำในเดือน พ.ย.นี้แล้ว

///