‘อาทิตย์’ ชี้โจทย์รัฐบาลใหม่ ต้องเร่งแก้ ‘หนี้ครัวเรือน’

‘อาทิตย์’ ชี้โจทย์รัฐบาลใหม่ ต้องเร่งแก้ ‘หนี้ครัวเรือน’

“อาทิตย์” SCBX ชี้โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจไทย แก้หนี้ครัวเรือน ช่วยลูกหนี้หลุดจากวงจรหนี้ ออกจากหนี้นอกระบบ หวังรัฐบาลใหม่เร่งช่วยลูกหนี้ ส่วนประเด็น STARK เชื่อกระทบจำกัด เหตุปล่อยกู้น้อย

       นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX  กล่าวว่า  หากดูภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 90% ต่อจีดีพี ซึ่งในนี้ 30% เป็นเงินกู้จากแบงก์รัฐ และแบงก์พาณิชย์ ขณะที่ 60% เป็นการเพิ่งพานอกระบบ 
     ซึ่งหากดูในส่วน 30% และกู้จากธนาคารพาณิชย์ 10% กู้จากแบงก์รัฐ 20% ซึ่งในนี้ลูกหนี้อาจเป็นหนี้นอกระบบด้วย 

       แต่โจทย์ใหญ่คือ จะเพิ่มรายได้ของคนข้างล่าง ที่ทำอย่างไร ให้รายได้เพิ่มขึ้นทัน และเพียงพอในการนำไปชำระหนี้ โดยเฉพาะชำระดอกเบี้ยจากหนี้นอกระบบ ที่มีการคิดดอกเบี้ยตั้งแต่หลัก 10% อาจไปถึง 100% ที่คิดดอกเบี้ยเป็นสัปดาห์เป็นเดือน ไม่ใช่รายปี 

      ดังนั้น โจทย์นี้ถือเป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน ดังนั้นไม่ว่าลูกหนี้จะทำอะไร ก็จะถูกแรงหน่วงจากการเป็นหนี้ ทำให้ไม่มีกำลัง ดังนั้นสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาดูแลและแก้ไข 
         “ถามว่าเราหนักใจแทนรัฐบาลใหม่หรือไม่ หนักใจ แทนคนที่จะเข้ามานำประเทศ เพราะปัญหาของประเทศเรา เหมือนปมที่ผูกปมหลายปมพันกันไปมา ดังนั้นเราต้องหาวิธีที่จะแก้ปม จากต้นขั้วเพื่อให้เรื่องต่างๆ คลี่คลายได้ ไม่ใช่ยังวนอยู่ปมเดิม วนเวียนกันไปมา แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าเราทุกคนก็ต้องมีส่วนร่วมช่วยกันเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น เสียงของเรา ต้องเป็นเสียงที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ ไม่ใช่เสียงที่นำไปสู่การแตกแยก แต่เป็นเสียงจากความร่วมมือ และแก้ปัญหามากกว่าสร้างปัญหาแล้วทุกอย่างจะเดินต่อไปได้”

        อย่างไรก็ตาม  ปัจจุบันเศรษฐกิจไทย เผชิญปัญหามาหลากหลายต่อเนื่อง และบางปัญหาเป็นปัญหาที่สะสมมานาน และเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง

      รวมถึงการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี โลกร้อน และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ต่างๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ภาคเอกชน โดยเฉพาะขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่ยิ่งนับวันปัญหาเหล่านี้เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้การทำธุรกิจยากขึ้น
    ส่วนกรณี STARK ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นเจ้าหนี้การค้า ส่วนนี้มองว่ากระทบต่อแบงก์จำกัด เนื่องจากสัดส่วนการปล่อยกู้ สัดส่วนน้อยเพียง 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนน้อยมากหากเทียบกับสินเชื่อรายใหญ่ของธนาคารที่อยู่ราว 1ล้านล้านบาท     
        “พอร์ตเราเล็กมาก หลักพันล้าน ดังนั้นกระทบน้อย ส่วนการดำเนินการ ก็คงเหมือนเจ้าหนี้รายอื่นๆ ที่ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายต่อไป” 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์