4 ก.ค. วันชาติอเมริกา จุดเริ่มต้นของ กัลยาณมิตร ระหว่าง ‘บัฟเฟตต์-เกตส์’

4 ก.ค. วันชาติอเมริกา จุดเริ่มต้นของ กัลยาณมิตร ระหว่าง ‘บัฟเฟตต์-เกตส์’

ความสัมพันธ์ในเชิงกัลยาณมิตรระหว่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ และบิลล์ เกตส์ เกิดขึ้นเมื่อ 32 ปีที่แล้ว ในวันชาติอเมริกา 4 ก.ค. 2534 โดยมีตัวกลางคือ “เม็ก กรีนฟิลด์” บรรณาธิการของวอชิงตันโพสต์

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) และบิลล์ เกตส์ (Bill Gates) เป็นเพื่อนสนิทที่เคยร่วมงานกันบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะด้านการกุศล การเคลื่อนไหวในประเด็นทางการเมือง หรือแม้กระทั่งในออนไลน์ มิตรภาพของพวกเขาเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้วในช่วงสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 4 ก.ค. 2534 หรือราว 32 ปีที่แล้ว

ตอนนั้น บัฟเฟตต์ ไปเยี่ยม เม็ก กรีนฟิลด์ (Meg Greenfield) บรรณาธิการของวอชิงตันโพสต์ (Washington Post) ในรัฐวอชิงตัน ขณะนั้นเอง บัฟเฟตต์จำประเด็นที่เคยพูดคุยในการประชุมประจำปีของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ปี 2543 ได้ว่า กรีนฟิลด์ เป็นเพื่อนกับพ่อแม่ของเกตส์ 

จากนั้น เธอจึงพาบัฟเฟตต์ลงไปเยี่ยมพวกเขา ในตอนแรกเกตต์ก็ไม่ได้สนใจที่จะพบกับบัฟเฟตต์มากนัก เนื่องจากเขาไม่ค่อย “เคารพ” ในการวิถีการใช้ชีวิตของบรรดานักลงทุน

“ผมไม่อยากเจอบัฟเฟตต์ด้วยซ้ำ เพราะผมคิดว่า 'เฮ้ ผู้ชายคนนี้ซื้อและขายของเพื่อหากำไร และเขาก็พบความไม่สมบูรณ์ของตลาดทุน ผมมองว่าสิ่งนั้นไม่สร้างมูลค่าใดๆ ให้กับสังคม มันเป็น เกมผลรวมเป็นศูนย์ (zero-sum game) ที่เกือบเหมือนกาฝากด้วยซ้ำ” ที่กล่าวมาคือมุมมองของเกตส์ก่อนที่จะพบกับเพื่อนที่สนิทที่สุดในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เกตส์เปิดใจหลังจากที่ บัฟเฟตต์ เริ่มถามเขาด้วย "คำถามดีๆ ที่น่าอัศจรรย์ที่ไม่เคยมีใครถามมาก่อน" เขาเล่าในบล็อกโพสต์เมื่อปี 2559

ขณะที่ บัฟเฟตต์ก็ ไม่ตื่นเต้นที่ได้พบกับเกตส์ เช่นกัน แต่เขากลับรู้สึก “อบอุ่น” ทันทีเมื่อได้พบกับผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์

"เราเข้ากันได้ทันที" บัฟเฟตต์กล่าวในปี 2543 "และเราก็มีช่วงเวลาที่ดี หลังจากนั้นผมก็มองว่าเขาเป็นครูที่ยอดเยี่ยม"

ทั้งนี้ ในปี 2549 บัฟเฟตต์ ให้คำมั่นสัญญาว่า จะมอบ ความมั่งคั่งเกือบทั้งหมดของเขาให้กับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) และมูลนิธิอื่นๆ อีก 4 แห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริจาคประจำปี โดยในเดือนมิ.ย.  เขามอบหุ้นมูลค่าประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.155 แสนล้านบาท) ให้กับมูลนิธิเกตส์ ฟาวเดชัน (Gates Foundation) และตอนนี้ได้แบ่งหุ้นในเบิร์กเชียร์ (Berkshire) ไปแล้ว 54%

“ความเอื้ออาทรของวอร์เรนมีบทบาทอย่างมากในการบรรลุ เป้าหมายอันทะเยอทะยาน ของมูลนิธิ และสร้างผลกระทบต่อชีวิตนับล้าน” เกตส์ทวีตในเวลานั้น "ผมพบว่าค่อนข้างยากที่จะอธิบายแบบครอบคลุมว่า มิตรภาพที่ยาวนานของเราและการสนับสนุนของเขามีความหมายต่อผมมากเพียงใด"

จากความผูกพันที่พิเศษของทั้งสอง ดังนั้นคงไม่เป็นการกล่าวเกินจริงมากนักหากจะบอกว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ทั้งเกตส์และบัฟเฟตต์ไม่ได้ยกเลิกการพบปะในวันที่ 4 ก.ค. เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

อ้างอิง

Business Insider