“อาคม” ย้ำ ก.ล.ต.เข้มมาตรฐานคุ้มครองนักลงทุน

“อาคม” ย้ำ ก.ล.ต.เข้มมาตรฐานคุ้มครองนักลงทุน

“อาคม”ย้ำ ก.ล.ต.เข้มมาตรฐานคุ้มครองนักลงทุน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมสำหรับผู้เล่นในตลาด และโบรกเกอร์ ขณะที่ ต้องเตรียมมาตรฐานในการกำกับดูแลสินทรัพย์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวภายหลังเปิดงานสัมมนา SEC Thailand Public Conference ภายใต้หัวข้อ "Envisioning the next horizon : A way towards connected future of capital markets ว่า ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรฐานในการกำกับดูแลที่ให้ความคุ้มครองนักลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพราะตลาดทุนเป็นแหล่งออมเงินของผู้ออมที่หวังผลตอบแทน ฉะนั้น ก.ล.ต.จะต้องกำกับดูแลเงินลงทุนให้ดีเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งผู้เล่นในตลาด และโบรกเกอร์

นอกจากนี้ ตลาดทุนไม่ได้เป็นแหล่งระดมทุนที่เกี่ยวกับตราสารเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีตลาดเกิดใหม่ เช่น คริปโทเคอร์เรนซี และสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาระดมทุนด้วย ดังนั้น ก็เน้นย้ำให้ก.ล.ต.ดูแลให้ตลาดทุนเป็นแหล่งที่สินทรัพย์ใหม่ๆ เข้ามาระดมได้ นอกจากนี้ ในแง่เสถียรภาพของตลาดทุนที่มีต่อระบบการเงินนั้น ทาง ก.ล.ต.และธนาคารแห่งประเทศไทย จะต้องร่วมมือกันในการกำกับดูแลเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้วย

เขายังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ วาระของโลกในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางด้านภูมิอากาศ ซึ่งตลาดทุนหลายประเทศทั่วโลกได้มีการเปลี่ยนผ่านการออกหุ้นกู้หรือพันธบัตรเพื่อสร้างโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือการเงินการคลังเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเราได้พูดมาตั้งแต่การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคแล้ว ก็สอดคล้องกับทุกเวทีทั่วโลก ฉะนั้น บทบาทของ ก.ล.ต.ก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว

“ในช่วงของความผันผวนทางการเงิน จำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือ เพื่อสร้างเรื่องการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จากการประชุม OECD เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ มีความเห็นว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงนี้ เป็นการฟื้นตัวที่ค่อนข้างต่ำ ในลักษณะ Slow Recovery Growth  แต่อย่างไรก็ตาม ระดับของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคของโลก ก็ยังมีความแตกต่างกัน โดยเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้ว จะมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าปีที่แล้ว แต่ในภูมิภาคเอเชีย เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวสูงกว่าปีที่แล้ว”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์