“อาคม” ชี้เงินบาทอ่อนค่าช่วยหนุนส่งออกปีนี้ขยายตัว

“อาคม” ชี้เงินบาทอ่อนค่าช่วยหนุนส่งออกปีนี้ขยายตัว

“อาคม” ชี้เงินบาทอ่อนค่าจะช่วยหนุนส่งออกปีนี้ขยายตัว ระบุ ขณะนี้ การส่งออกในแง่ปริมาณติดลบ แต่ฝั่งมูลค่าติดลบน้อยกว่า ขณะที่ นโยบายการเงินของประเทศขนาดใหญ่ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยที่ต้องติดตาม ปัดตอบลดภาษีน้ำมันดีเซล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ กระทรวงการคลัง ยังคาดหวังให้การส่งออกช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยแม้ว่า การส่งออกในช่วงที่ผ่านมา จะชะลอตัว แต่เป็นการชะลอตัวหรือติดลบในฝั่งของปริมาณ ส่วนในแง่มูลค่านั้น ชะลอตัวน้อยกว่า ขณะที่ อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับปีก่อนจะช่วยให้มูลค่าการส่งออกดีขึ้น

“แม้เราจะกังวลในเรื่องการส่งออก แต่ไม่แน่ เพราะเรายังมีเวลาอีก 6 เดือน ก็เชื่อว่า การส่งออกจะเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจในปีนี้ได้” เขากล่าวและว่า ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจโลกจะเป็นแรงกดดันต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการส่งออก แต่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดี การดำเนินนโยบายการเงินของประเทศขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐ และยุโรป เพื่อดูแลเงินเฟ้อ ยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม หากมีสัญญาณที่ดี ก็จะเป็นปัจจัยบวกกับเศรษฐกิจไทย

สำหรับนโยบายการต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลนั้น เขากล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบเรื่องดังกล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์