ธอส.เร่งนำทรัพย์NPAออกประมูลชี้ตลาดบ้านมือสองเติบโต

ธอส.เร่งนำทรัพย์NPAออกประมูลชี้ตลาดบ้านมือสองเติบโต

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เร่งนำทรัพย์ออกประมูล ชี้ตลาดบ้านมือสองยังเติบโตได้ดี เผยปีนี้มีแผนนำทรัพย์ประเภทบ้าน ห้องชุด อาคารพาณิชย์ออกขายกว่า 4.5 พันล้านบาท ขณะที่ ยอดขาย 5 เดือนแรกพุ่งกว่า 2 พันล้านบาท

แหล่งข่าวจาก ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ในปีนี้ ธนาคารมีแผนที่จะนำทรัพย์ NPA ทั้งที่เป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และ ห้องชุดคอนโดมิเนียมต่างๆ ออกมาประมูลขายมูลค่ารวมประมาณ 4.5 พันล้านบาท หลังจากประเมินความต้องการทรัพย์มือสองของธนาคารจะมีจำนวนมากขึ้น โดยระยะ 5 เดือนแรกของปีนี้ หรือนับตั้งแต่ม.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารมียอดขายทรัพย์ดังกล่าวแล้วกว่า 2พันรายการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท 

ทั้งนี้ สำหรับการจำหน่ายบ้านมือสอง ธอส.ในปีที่ผ่านมาสามารถขายได้กว่า 4.5 พันรายการ คิดเป็นมูลค่าต้นทุนกว่า 4.1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหาร NPA มีการสำรวจความต้องการบ้านมือสองของธนาคารจากงานมหกรรมต่างๆ ที่ทางฝ่ายบริหาร NPA จัดขึ้นตั้งแต่ต้นปีถึงเดือน มิ.ย.นี้ พบว่า ยังคงมีลูกค้าให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก สะท้อนถึงความต้องการบ้านมือสองของประชาชนยังคงมีอยู่สูง

โดยลูกค้าที่ให้ความสนใจซื้อบ้านมือสอง ธอส. ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงานเฉลี่ย 36-45 ปี ที่มีรายได้ประมาณ 1.5–3.5 หมื่นบาท ซึ่งตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง ธอส. เนื่องจากทรัพย์มีราคาถูก พร้อมทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษของธนาคาร ทำให้บ้านมือสอง ธอส. ยังคงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเองในราคาที่เหมาะสม และคุ้มค่า สำหรับประเภททรัพย์ที่มีผู้สนใจซื้ออันดับ 1-3 คือ ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว และห้องชุดคอนโดมิเนียม

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ธอส.ได้จัดทรัพย์เด่นกว่า 1 รายการทั่วประเทศ ทั้งประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ห้องชุด อาคารพาณิชย์ และที่ดินเปล่า ออกมาประมูลขายพร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 40% และ On Top อีก 10%   ในงาน GHB’S NPA Online Auction ประมูลบ้านมือสองออนไลน์ แบ่งเป็น ทรัพย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 515 รายการ ขณะที่ ทรัพย์ในส่วนภูมิภาค นำออกประมูล 503 รายการ

“หากลูกค้าชนะการประมูลและทำสัญญาจะซื้อจะขายภายในเวลาที่กำหนด ธนาคารยังมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับซื้อทรัพย์ NPA พร้อมขายของธนาคาร รองรับสำหรับผู้ซื้อทรัพย์ โดยเงื่อนไขเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด สำหรับธอส. มีการเปิดจำหน่ายและการประมูลบ้านมือสอง ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ตลอดทั้งปี เพื่อเพิ่มทางเลือกให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น”