ค่าเงินบาทเช้านี้ ’อ่อนค่าสุด’รอบ 2 เดือนครึ่ง เหตุเฟดขึ้นดบ.หลังCPEพุ่ง

ค่าเงินบาทเช้านี้ ’อ่อนค่าสุด’รอบ 2 เดือนครึ่ง เหตุเฟดขึ้นดบ.หลังCPEพุ่ง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยค่าเงินบาทช่วงเช้าวันนี้ (29 พ.ค.) อ่อนค่าต่อเนื่อง แตะระดับอ่อนค่าสุดรอบ 2 เดือนครึ่งที่ 34.89 บาทต่อดอลลาร์ เหตุดอลลาร์รับแรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อ PCEเม.ย.พุ่งกว่า หนุนโอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อรอบการประชุม เดือนมิ.ย.นี้

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่องไปแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือนครึ่งที่ 34.89 ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับ 34.82-34.84 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ ( 29 พ.ค. เวลา 9.25 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 34.68 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงตามภาพรวมของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อ PCE/Core PCE เดือนเม.ย. ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด ซึ่งหนุนโอกาสของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม FOMC เดือนมิ.ย. นี้ (และกระตุ้นให้ตลาดปรับลดโอกาสความเป็นไปได้ของการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ ในช่วงที่เหลือของปีลงตามไปด้วยเช่นกัน)

 

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงรอติดตามกระบวนการโหวตร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสภาคองเกรสในช่วงกลางสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของ เงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 34.70-34.90 บาทต่อดอลลาร์

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่สถานการณ์การเมืองในประเทศ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อนึ่ง ในวันนี้ ตลาดการเงินสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day ขณะที่ตลาดการเงินของอังกฤษปิดทำการเนื่องในวัน Bank Holiday