ค้างค่าปรับใบสั่ง ต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ รีบอ่านแนวทางแก้ไข

ค้างค่าปรับใบสั่ง ต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ รีบอ่านแนวทางแก้ไข

ก่อน "ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี" ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่ามี "ค่าปรับใบสั่ง" ที่ยังไม่ได้ชำระหรือไม่ หากโดนใบสั่งทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ไม่มีเอกสารใดๆ ส่งมาให้ แล้วยังไม่ไปจ่ายค่าปรับ ก็ไม่สามารถ “ต่อภาษีรถยนต์” ได้ทั้งสิ้น

เป็นประจำทุกปีสำหรับผู้มีรถยนต์จะต้อง "ต่อภาษี" ซึ่งปัจจุบันการต่อภาษีรถยนต์ทั้งอายุรถไม่เกิน 7 ปี และที่เกิน 7 ปี ก็แสนสะดวกสบาย สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้เองผ่านช่องทางออนไลน์

แต่ก่อนที่เจ้าของรถยนต์จะต่อภาษีได้นั้น เบื้องต้นต้องต่อ พ.ร.บ.ภาคบังคับ เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีด้วย

นอกจากนี้คุณรู้หรือไม่ว่า ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป การต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์จะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่า "ค้างค่าปรับใบสั่ง" ที่ยังไม่ได้ชำระหรือไม่ เพราะนอกจากกรณีไม่ต่อ พ.ร.บ.ภาคบังคับจะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้แล้ว หากคุณโดนใบสั่งทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ไม่มีเอกสารใดๆ ส่งมาให้ ก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้เช่นกัน

ดังนั้น หากเจ้าของรถยนต์ใดเกิดความกังวลว่า ตนเองจะต่อภาษีรถยนต์ได้หรือไม่ ต้องรีบไปติดตามพร้อมแนวทางแก้ไขแบบตรงจุด

  • เปิดประเด็น โดนใบสั่งไม่จ่าย ต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้จริงหรือ? 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ดำเนินการกวดขันวินัยการขับขี่ โดยบังคับใช้มาตรการตามที่กฎหมายกำหนด จำนวน 2 มาตรการ คือ

- การตัดคะแนนความประพฤติ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566

- มาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายภาษี)

โดยมาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี จะใช้กับรถยนต์ที่มีใบสั่งจราจรค้างชำระ ไม่ได้มีการไปจ่ายค่าปรับตามที่กำหนด และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะส่งข้อมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไปให้กรมการขนส่งทางบก เมื่อเจ้าของรถยนต์มาต่อภาษีรถยนต์ประจำปีก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการค้างชำระค่าใบสั่งหรือไม่

แต่อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนจะยังรับต่อภาษีประจำปีให้ ทว่าจะยังไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายทะเบียน) ซึ่งจะให้เป็นใบแทนป้ายภาษีไว้ก่อน เพื่อให้ผู้ต่อภาษีรถยนต์ไปเสียค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบภายใน 30 วัน หลังจากได้ใบแทน จากนั้นจึงจะสามารถมารับป้ายภาษีรถยนต์ได้   

  • เมื่อเจ้าของรถยนต์ทำผิดกฎจาราจรและโดนใบสั่ง จะมีผลเมื่อไปต่อภาษีรถยนต์แตกต่างกัน แล้วแต่กรณี ดังนี้ 

1.โดนใบสั่งและได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว

กรณีที่รถยนต์ของคุณโดนใบสั่งจากการจับภาพได้โดยกล้องตรวจจับความเร็ว หรือกรณีอื่นๆ และได้ชะระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว เวลาต่อภาษีรถยนต์ประจำปี จะสามารถต่อทะเบียนรถยนต์ได้ตามปกติ และได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายภาษี) เพื่อนำไปติดไว้หน้ารถยนต์ได้ทันที

2.โดนใบสั่งและกำลังจะไปชำระค่าปรับ

กรณีที่รถยนต์ของคุณโดนใบสั่งจราจร และถึงเวลาต่อภาษีรถยนต์แล้ว รวมถึงกำลังจะไปชำระค่าปรับพอดิบพอดี ก็สามารถชำระค่าปรับพร้อมกับต่อภาษีรถยนต์ที่กรมขนส่งทางบกได้เลย เนื่องจากระบบได้ถูกเชื่อมโยงข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับกรมการขนส่งทางบกไว้อยู่แล้ว เจ้าของรถยนต์สามารถจ่ายค่าปรับ และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี (ป้ายภาษี) ได้เลย

3.โดนใบสั่งแต่ไม่ชำระค่าปรับ

กรณีที่รถยนต์ของคุณโดนใบสั่งจราจร แต่ไม่ไปชำระค่าปรับ เวลาต่อภาษีรถยนต์สามารถต่อได้ แต่จะยังไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายทะเบียน) โดยจะให้เป็นใบแทนป้ายภาษี เพื่อให้ผู้ต่อภาษีรถยนต์ไปเสียค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบภายใน 30 วัน หลังจากได้ใบแทน จากนั้นจึงจะสามารถมารับป้ายภาษีรถยนต์ได้

แต่สุดท้ายไม่ได้ชำระค่าปรับใบสั่งตามระยะเวลาที่กำหนก จะถูกยึดทะเบียนรถยนต์ และงดออกป้ายทะเบียน ซึ่งส่งผลให้มีความผิดฐานขับรถโดยไม่ต่อภาษีรถยนต์        

  • ปิดประเด็น โดนใบสั่งชำระค่าปรับที่ไหนได้บ้าง

ดังนั้น หากคุณกำลังกังวลว่าตนเองเคยขับรถยนต์ทำผิดกฎจราจรบ้างหรือไม่ เพราะมีอยู่หลายรายที่โดนใบสั่งความเร็วแต่เอกสารมาไม่ถึง จึงไม่ทราบและไม่ได้ไปชำระค่าปรับ มารู้ตัวอีกทีก็วันที่ต่อภาษีรถยนต์ ทำให้ไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ สามารถเข้าไปเช็กใบสั่งออนไลน์ คลิกที่นี่

และหากตรวจสอบพบว่าโดนใบสั่งจราจร ให้รีบดำเนินการชำระค่าปรับ ซึ่งเดี๋ยวนี้ สามารถชำระค่าปรับออนไลน์ ได้ด้วย รวมแล้วมีได้หลายช่องทาง ดังนี้

- ธนาคารกรุงไทย ชำระค่าปรับได้ทั้งที่ตู้เอทีเอ็ม หรือผ่านแอปพลิเคชัน

- ชำระใบสั่งออนไลน์ได้ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศไทย

- เคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter Service)

- ตู้บุญเติมทุกแห่ง ด้วยการเลือกเมนูจ่ายบิลสินค้า

- สำนักงานตำรวจท้องที่ในละแวกบ้าน

ทั้งนี้ หากโดนใบสั่งจราจรแล้วไม่ไปจ่าย สามารถต่อทะเบียนรถยนต์ได้ก็จริง แต่คุณจะได้แค่ใบแทนชั่วคราวที่มีอายุ 30 วันเท่านั้น หากไม่ไปจ่ายค่าปรับใบสั่งจนเกินเวลาที่กำหนด มีโอกาสถูกยึดป้ายทะเบียนรถ และจะมีความผิดฐานขับรถโดยไม่ต่อภาษีรถยนต์ ซึ่งการขับรถโดยไม่มีป้ายภาษี ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 11 กำหนดว่า

รถยนต์ที่ต่อภาษีแล้วจะต้องแสดงเครื่องหมาย ตามที่กรมขนส่งทางบกกำหนดให้ครบถ้วน หากไม่แสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ 1 คะแนน 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ต้องรีบเช็กด่วน และไปจ่ายค่าปรับให้เรียบร้อยก่อนจะสายเกินแก้!!!

 

----------------------------------
อ่านบทความน่ารู้เกี่ยวกับภาษีเพิ่มเติม คลิกที่นี่
Source : Inflow Accounting