SVB กลับมาปล่อยกู้ครั้งแรกมูลค่าเกือบ 7 พันล้านบาท หลัง FCNCA เทคโอเวอร์

SVB กลับมาปล่อยกู้ครั้งแรกมูลค่าเกือบ 7 พันล้านบาท หลัง FCNCA เทคโอเวอร์

“ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์” เตรียมปล่อยกู้ให้ “ไพวอต เอนเนอร์จี” บริษัทพลังงานจากสหรัฐ กว่า 200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6,600 ล้านบาท) หลัง “เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์” เทคโอเวอร์ไม่นาน

Key Points

  • SVB จ่อปล่อยกู้ให้ “ไพวอต เอนเนอร์จี” กว่า 200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6,600 ล้านบาท)
  • ก่อนหน้านี้ เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์ เข้าซื้อ SVB เพื่อประคองสถานการณ์จากแบงก์รัน
  • ที่ผ่านมา SVB มีชื่อเสียงในฐานะ “ธนาคารเพื่อความยั่งยืนด้านสภาพภูมิอากาศ”

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (11 พ.ค.66) ว่า ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์  (SVB) จะเป็นผู้นำในการจัดหาเงินทุน (Leading a Financing Facility) ให้กับ ไพวอต เอนเนอร์จี (Pivot Energy) ผู้พัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในหลายประเทศ สัญชาติอเมริกัน เป็นเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6,600 ล้านบาท) ซึ่งนับเป็นการทำธุรกรรมทางการเงินแบบสินเชื่อร่วม (Syndicated Loan) ของ เอสวีบี หลังจากความปั่นป่วนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

  

ทั้งนี้ ธนาคารซานตา คลารา (The Santa Clara) จากรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อให้บริษัทด้านพลังงานดังกล่าว ก่อนที่ เอสวีบี จะล่มสลาย และขายกิจการให้ธนาคารเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ (FCNCA) ดังนั้น ธุรกรรมในเชิงหนี้สินทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง สะพาน ภาษี-ทุน (Tax-equity Bridge) และเงินกู้ที่ต้องชำระคืนตามกำหนดเวลา (Term Loans) จะอยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ 

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คณะทำงานของ เอสวีบี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ช่วยกันคลี่คลายสถานการณ์แบงก์รันจากการที่ลูกค้าของธนาคาร เข้ามาถอนเงินพร้อมกันอย่างร้อนแรง ภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง โดยท้ายที่สุด ธนาคารเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ จากเมืองราลี รัฐนอร์ทแคโรไลนา ตกลงเข้าซื้อกิจการของธนาคารดังกล่าวด้วยเม็ดเงินประมาณ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.376 ล้านล้านบาท) ด้วยส่วนลดราคาสินทรัพย์ราว 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.445 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้ เอสวีบี เป็นที่รู้จักจากเหล่านักลงทุนในฐานะ “ธนาคารเพื่อความยั่งยืนด้านสภาพภูมิอากาศ” หรือ The Climate Bank ซึ่งให้บริการทางการเงินแก่บริษัทพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็กด้วยบัญชีส่วนตัวของธนาคารเอง โดยที่ผ่านมา เอสวีบี ให้บริการลูกค้าในภาคส่วนดังกล่าวมากกว่า 1,550 ราย

ด้าน เบรต ลาบาดี (Bret Labadie)  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ ไพวอต เอนเนอร์จี กล่าวว่า

ข้อตกลงทางการเงินครั้งนี้ระหว่าง เอสวีบี และ ไพวอต เอนเนอร์จี จะแสดงให้เห็นถึงเป้าประสงค์ของทั้ง 2 บริษัทว่ายังต้องการสร้างชุมชนพลังงานแสงอาทิตย์ และยังมุ่งให้ความสำคัญกับสินทรัพย์ประเภทนี้อย่างมาก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์