คลังอนุญาตต่างชาติออกพันธบัตร - หุ้นกู้ในไทยเป็น ครั้งที่ 2 ในปี 66

คลังอนุญาตต่างชาติออกพันธบัตร - หุ้นกู้ในไทยเป็น ครั้งที่ 2 ในปี 66

การอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยเป็น ครั้งที่ 2 ในปี 66 จำนวน 3 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.66 – 31 ม.ค.67

กระทรวงการคลัง ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 คณะกรรมการฯ พิจารณาคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยของนิติบุคคลต่างประเทศ และได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบอนุญาตที่ 2/2566 (ออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 – 31 มกราคม 2567) จำนวนทั้งสิ้น 3 ราย ประกอบด้วย

1. บริษัท YOMA Strategic Holdings Limited (YSH)

2. กระทรวงการเงินแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Ministry of Finance of the Lao People’s Democratic Republic: MOFL) และ

3. บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) (EDL-Generation Public Company: EDL-Gen)

ทั้งนี้ นิติบุคคลต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยได้ ภายในวันที่ 31 มกราคม 2567 โดยมีเงื่อนไขการใช้เงินที่ได้รับจากการออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

การอนุญาตดังกล่าว กระทรวงการคลังได้สงวนสิทธิ์ในการระงับการออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในกรณีที่สถานภาพ สถานะการเงิน หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องของผู้ได้รับอนุญาต มีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือเมื่อผู้ได้รับอนุญาตมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต

ในการพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในแต่ละครั้ง กระทรวงการคลังโดยคณะกรรมการพิจารณาคำขออนุญาตออกพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยจะพิจารณาผลกระทบที่อาจจะมีผลต่อตลาดเงิน และตลาดตราสารหนี้ของไทยในภาพรวม อาทิ

1) ด้านเสถียรภาพของตลาดการเงินในประเทศ

2) ด้านผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย

3) ด้านการส่งเสริมให้นักลงทุนในประเทศมีตราสารหนี้ที่มีคุณภาพให้ลงทุน

4) ด้านการพัฒนาตลาดพันธบัตร หรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์