ไปต่อไม่ไหว!หุ้น'เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์' ของสหรัฐทรุดหนัก จ่อคิวล้ม

ไปต่อไม่ไหว!หุ้น'เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์' ของสหรัฐทรุดหนัก จ่อคิวล้ม

ราคาหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายวันศุกร์(28เม.ย.) หลังมีรายงานว่า บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) มีแนวโน้มที่จะเข้าพิทักษ์ทรัพย์ของ FRB

เมื่อเวลา 22.17 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น FRB ดิ่งลง 30.37% สู่ระดับ 4.31 ดอลลาร์
 หากพิจารณาตั้งแต่ต้นปี 2566 ราคาหุ้น FRB ได้ทรุดตัวลงมากกว่า 90% ขณะที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อ FRB หลังการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า FDIC มีแนวโน้มที่จะเข้าพิทักษ์ทรัพย์ของ FRB เนื่องจากภาคเอกชนซึ่งนำโดยกลุ่มที่ปรึกษาของ FRB ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการฟื้นฟูกิจการของ FRB

ทั้งนี้ FDIC จะเข้าควบคุมกิจการ FRB โดยจะมีการยึดทรัพย์สิน ขณะที่ FDIC หารือกับธนาคารอื่นๆที่อาจสนใจเข้าซื้อกิจการของ FRB

แหล่งข่าวระบุก่อนหน้านี้ว่า FDIC, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังหารือกับสถาบันการเงินหลายแห่งเกี่ยวกับการอัดฉีดสภาพคล่องให้แก่ FRB หลังจากเผชิญการไหลออกของเงินฝากมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566

สถานะทางการเงินของ FRB ยังคงไม่ดีขึ้น แม้ว่ากลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ 11 แห่งของสหรัฐได้อัดฉีดเงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อพยุงสภาพคล่องของ FRB

ด้านที่ปรึกษาของ FRB ได้แนะนำให้ธนาคารขนาดใหญ่ดังกล่าวเพิ่มความช่วยเหลือด้วยการซื้อสินทรัพย์ของ FRB ในราคาสูงกว่าตลาด ซึ่งแม้จะทำให้ธนาคารเหล่านี้เกิดการขาดทุน แต่ก็จะดีกว่าการปล่อยให้ FRB ล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อตลาด
 อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด