วิกฤติแบงก์ยังไม่สงบ! หุ้น First Republic ร่วงยับ 49% ลูกค้าแห่ถอนเงินพุ่ง

วิกฤติแบงก์ยังไม่สงบ! หุ้น First Republic ร่วงยับ 49% ลูกค้าแห่ถอนเงินพุ่ง

วิกฤติแบงก์ยังไม่จบ ล่าสุด ราคาหุ้น First republic bank ดิ่งแรง หลังพบ ลูกค้ามีการถอนเงินฝากออกจากธนาคารในช่วงไตรมาสแรกสูงกว่าที่คาด ฉุดความเชื่อมั่นแบงก์วูบ

วิกฤติความเชื่อมั่นต่อสถาบันการเงินในสหรัฐดูเหมือนว่าจะยังไม่สงบลงดี ล่าสุดราคาหุ้นของธนาคาร First Republic Bank หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่อันดับ 14 ในสหรัฐ ปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

หุ้น FRB ปิดตลาดเมื่อคืนนี้(25 เม.ย.) ลดลงไปราว 49.38% มาอยู่ที่ระดับ 8.10 ดอลลาร์ หรือลดลงไปประมาณ7.90 ดอลลาร์ต่อหุ้น

การร่วงลงอย่างรุนแรงของหุ้น FRB เกิดขึ้นหลังจากธนาคารออกมาเปิดเผยว่า ลูกค้ามีการถอนเงินฝากออกจากธนาคารในช่วงไตรมาสแรกสูงกว่าที่คาด 

FRB ระบุว่า ยอดเงินฝากของธนาคารในช่วงไตรมาสดังกล่าวลดลงถึง 40% มาอยู่ที่ระดับ 1.045 แสนล้านดอลลาร์ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.45 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลดำเนินงานงวดไตรมาสแรกปี 2566 ทาง FRB ทำได้ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมีกำไรต่อหุ้นสูงถึงระดับ 1.23 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.85 ดอลลาร์ 

นอกจากนี้ FRB ยังมีรายได้ราว 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์

การออกมาเปิดเผยตัวเลขเงินฝากที่ลดลงกว่าคาดของ FRB ยังส่งผลกระทบต่อภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐด้วย โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นสหรัฐปรับลดลงไปราว 344 จุด มาอยู่ที่ระดับ 33,530 จุด คิดเป็นการลดลงราว1.02%