เปิด 5 อันดับ’กองทุนต่างประเทศ’เงินไหลเข้า-ออก สูงสุดโค้งแรก

เปิด 5 อันดับ’กองทุนต่างประเทศ’เงินไหลเข้า-ออก สูงสุดโค้งแรก

มอร์นิ่งสตาร์ เผยอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยไตรมาส1/2566 เงินไหลเข้าสุทธิ 4 หมื่นล้าน “กองทุนต่างประเทศ” เงินไหลเข้าสุทธิ 2.7 หมื่นล้าน โดยกองทุน Global bond กลับมามีเงินไหลเข้าในรอบเกือบ 2 ปี มีกอง UGIS-N โตนำโด่ง 46.7% ส่วนกองหุ้นญี่ปุ่นเงินไหลออกมากที่สุด จากแรงขายทำกำไร

ไตรมาสแรกของปี 2566 มีหลายปัจจัยสำคัญที่กระทบตลาดการลงทุน เช่น ความคาดหวังการปรับดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯที่เปลี่ยนไปจากการปรับลดดอกเบี้ยมาให้น้ำหนักการขึ้นดอกเบี้ยต่อ โดยในไตรมาสแรกนี้ได้มีการปรับดอกเบี้ยขึ้นไปที่ 4.75%-5.0% 

ทั้งยังมีเหตุการณ์ในกลุ่มธนาคารของสหรัฐอย่าง Silicon Valley Bank หรือธนาคารอื่นในกลุ่ม Regional bank ที่ทำให้เกิดความกังวลอยู่ช่วงหนึ่งว่าจะลุกลามไปในวงกว้าง และปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตลาดมีความผันผวนได้ไม่น้อย 

โดย Morningstar Global Markets Index มีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนม.ค.  ก่อนจะเป็นขาลงในช่วงกุมภาพันธ์ถึงช่วงกลางเดือนมีนาคมและมีผลตอบแทนในรอบ 3 เดือนแรกอยู่ที่ 7.3%

 

เปิด 5 อันดับ’กองทุนต่างประเทศ’เงินไหลเข้า-ออก สูงสุดโค้งแรก

สำหรับกองทุนรวมไทย (เฉพาะกองทุนเปิด ไม่รวมกองทุนปิด,ETF, REIT, Infrastructure fund) บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด รายงานว่า  ไตรมาส 1 ปี 2566 มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 3.9 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.5% จากไตรมาสก่อนหน้า มีเงินไหลเข้าสุทธิ 4.0 หมื่นล้านบาท

พบว่า กองทุนรวมต่างประเทศ (ไม่รวม Term Fund) หรือ FIF มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 9.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.4% จากไตรมาสก่อนหน้า มีเงินไหลเข้าสุทธิ 2.7 หมื่นล้านบาท กองทุนตราสารหนี้เป็นกลุ่มที่มีเงินไหลเข้าสูงสุด 1.4 หมื่นล้านบาท ตามมาด้วยที่กองทุนตราสารทุนที่มูลค่าไหลเข้าสุทธิต่ำกว่าเล็กน้อย

 

กองทุน Global bond กลับมามีเงินไหลเข้าสุทธิในรอบเกือบ 2 ปี

"ชญาณี จึงมานนท์" นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) พบว่า  หลังจากที่กองทุน Global bond มีเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่องราว 2 ปี ในไตรมาสที่ผ่านมากลับเป็นกลุ่มที่มีเงินไหลเข้าสูงสุดของกลุ่มการลงทุนต่างประเทศที่ไม่รวม term fund ที่มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท ทำให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือ 27.2% จากไตรมาสก่อนไปอยู่ที่ 6.4 หมื่นล้านบาท

 

เงินไหลออกจากกองทุนหุ้นญี่ปุ่นมากที่สุด

กองทุนหุ้นญี่ปุ่น มีเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่องอีกหนึ่งไตรมาส โดยในไตรมาสแรกนี้เป็นกลุ่มที่มีเงินไหลออกสุทธิสูงสุดในกลุ่มการลงทุนต่างประเทศที่มูลค่า 2.2 พันล้านบาท คิดเป็น organic growth -12% มูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้กองทุนหุ้นญี่ปุ่นเป็นเพียงกองทุนกลุ่มเดียวที่ยังมีผลตอบแทนเฉลี่ยเป็นบวกได้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

 

5อันดับกองทุนเงินไหลเข้า-ออกสูงสุดรอบไตรมาส 1/2566 

จากมูลค่าเงินไหลเข้าสูงสุดของกองทุน Global bond ทำให้รายชื่อกองทุนเงินไหลเข้าสูงสุด 5 อันดับเป็นกองทุนจากกลุ่มนี้อยู่ใน 4 อันดับแรก โดยกองทุนที่มีอยู่เดิม 3 กองทุนคือ

1.United Global Income Strategic Bond N(UGIS-N) ที่ 3.2 พันล้านบาท คิดเป็น organic growth กว่า 40% 

2.TMB Global Income กองทุนขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม มีเงินไหลเข้าสุทธิ 2.9 พันล้านบาท คิดเป็น organic growth ที่ 27.0% และ3.กองทุน Krungsri Global Collective Smart Income ที่ 1.6 พันล้านบาท

3 กองทุนที่กล่าวมาลงทุนไปยังกองทุนเดียวกันคือ PIMCO GIS Income Fund 

4.กองทุน MFC US Aggregate Bond-A ที่มีการเปิดใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์มีเงินเข้าลงทุนกว่า 1.7 พันล้านบาท ซึ่งมีการลงทุนไปยังJPM US Aggregate Bond Fund

ทางฝั่งเงินไหลออกนั้น

1.กองทุน TMB Global Quality Growth มีเงินไหลออกสุทธิมากที่สุด 1.2 พันล้านบาท 

2.กองทุน KKP NDQ100- Hedge มีเงินไหลออกสุทธิเกือบแตะระดับพันล้านบาท ซึ่งไตรมาสก่อนหน้ากองทุนนี้เคยมีเงินไหลเข้าสุทธิถึง 2 พันล้านบาท ทั้งนี้อาจเกิดจากแรงขายทำกำไรที่ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมากองทุนนี้มีผลตอบแทน 18.6%