สำนักงานสลากเตรียมออกล็อตเตอรี่ L6 ดันสลากดิจิทัลพุ่ง 25 ล้านใบ

สำนักงานสลากเตรียมออกล็อตเตอรี่ L6 ดันสลากดิจิทัลพุ่ง 25 ล้านใบ

สำนักงานสลากฯเตรียมออกล็อตเตอรี่ L6 ในปีนี้ ตั้งเป้าจำนวนสลากดิจิทัลบนแอฟเป๋าตังเป็น 25 ล้านใบ จาก 18.78 ล้านใบต่องวด พร้อมยืนยันผู้ที่มีสิทธิในรางวัลสลาก 80 จะต้องเป็นผู้ถือสลากใบมาขึ้นรางวัลเท่านั้น ชี้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยในงานสถาปนาครบรอบ 84 ปี สำนักงานสลากฯ ว่า ขณะนี้ สำนักงานสลากฯได้เสนอร่างประกาศ เรื่อง  สลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก หรือ LOTTERY 6 (L6)  พ.ศ.2566 ให้กระทรวงการคลังพิจารณาและนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อเห็นชอบตามขั้นตอนของกกฎหมายต่อไป ซึ่งหลังจากครม.เห็นชอบร่างประกาศเรียบร้อย สำนักงานสลากฯจะสามารถเดินหน้า L6 ได้ทันที

เขากล่าวว่า เมื่อสำนักงานสลากฯเดินหน้าสลาก L6 จะทำให้ สำนักงานสลากฯก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพราะสามารถออกล็อตเตอรี่ L6 แบบใหม่ ซึ่งเป็นดิจิทัลตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นขบวนการ จากปัจจุบันใช้วิธีสแกนสลากใบ แล้วนำเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้ จะมีสลากดิจิทัล บนแอพพลิเคชันเป๋าตัง  จำนวนประมาณ 25 ล้านใบต่องวดจากปัจจุบันอยู่ที่ 18.78 ล้านใบต่องวด อย่างไรก็ดี จำนวนสลากดิจิทัลบนแพลตฟอร์มเป๋าตังต้องสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชนด้วย

“กระบวนการของสลากดิจิทัล ยังไม่ใช่ดิจิทัล 100% แต่ในปีนี้ เราน่าจะได้เห็น ถ้าโครงการ ล็อตเตอรี่ L6 ออกมาก็จะเห็นสลากดิจิทัลที่เป็นดิจิทัลจริงๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนสลาก เอ็น 3 ก็แน่นนอนแล้วว่า จะเป็นรูปแบบการขายผ่านช่องทางดิจิทัล ส่วนกระบวนการทำงาน ของสำนักงานสลากฯก็ต้องปรับปรุง ให้ดิจิทัล เข้ามาช่วยทำงานอย่างจริงจัง และ บริการพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ดี สำหรับระยะเวลาที่สำนักงานสลากจะปรับสู่ระบบสลากดิจิทัลทั้งหมดได้เมื่อไหร่นั้น นายลวรณ กล่าวว่า ถ้าพี่น้องประชาชนพร้อม ก็สามารถเปลี่ยนเข้าไปสู้สลากดิจิทัลทั้งหมดได้เลย เพราะระบบของสำนักงานสลากมีความพร้อมแล้ว แต่เชื่อว่า ยังมีลูกค้าบางกลุ่มที่ต้องสลากแบบใบ ที่จับต้องได้ ซึ่งสลากใบนั้น ควบคุมเรื่องของราคายาก  โดยโครงการสลาก 80 บาท เป็นจุดเชื่อม ทำให้เกิดการขายที่ 80 บาทจริง เพราะมีการควบคุมการขายผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งโครงการคงไม่ใช่ว่าจะมีอยู่ตลอดไป เป็นเพียงมาตรการที่จะรองรับไปสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น

ส่วนเรื่องการนำสลากจากโครงการ 80 บาทมาวนขายนั้น ตามกฎหมายของสำนักงานสลากฯ มีข้อกำหนดชัดเจนว่า ผู้ที่ถือใบสลากจริงมาขึ้นรางวัล จะเป็นเจ้าของสลาก แต่สำหรับสลากโครงการ 80 บาท นั้น ถ้าคนซื้อคนแรก ได้ทำการแสกนแสดงความเป็นเจ้าของ และหากกรณีถูกรางวัลใหญ่ ถ้าคนซื้อคนแรกที่แสกนสลากไปแล้ว ก็อาจจะมาอ้างสิทธิ ก็อาจจะมีปัญหาได้ ดังนั้น ถ้าเจอสลากใบที่ปั๊มตราว่ามาจากโครงการสลาก 80 บาท ก็ไม่ควรไปซื้อ ด้านสำนักงาน ก็จะตรวจสอบเช่นกัน เพราะระบบจะเห็นว่า คนซื้อคนแรกเป็นใครไม่ได้เก็บสลากไว้กับตัวเอง สำนักงานสลากก็จะมีมาตรการควบคุมกรณีการวนขายออกมา   

“ถ้า ซื้อสลากจากจุดโครงการ 80 บาทมาแล้วก็ควรจะเก็บใบสลากจริงไว้กับตัว ส่วนสลากที่ปั๊มว่าขายแล้วโครงการสลาก 80 บาท สำนักงานสลากก็สามารถตรวจสอบได้ ว่า ซื้อมาจากร้านไหน คนซื้อคนแรกเป็นใคร จากนั้น สำนักงานสลาก อาจจะออกมาตรการมา เช่น การจำกัดสิทธิ คนซื้อและคนขาย บนแอพเป๋าตัง เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องหารือกับคณะกรรมการสลากกินแบ่งอีกครั้ง”

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันสำนักงานสลากฯกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสลากที่นำไปขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จากสลากที่นำขึ้นเงินรางวัลใน 2 งวดที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะมีผู้ค้าที่ทำผิดถูกตัดสิทธิเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง แต่ยังระบุจำนวนไม่ได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตัดสิทธิไปแล้ว 2.8 หมื่นราย