บีคอน เวนเจอร์ ตั้งกองทุน “อีเอสจี”1.2พันล้าน หนุนกสิกรสู่ Net zero ปี73

บีคอน เวนเจอร์ ตั้งกองทุน “อีเอสจี”1.2พันล้าน หนุนกสิกรสู่ Net zero ปี73

"บีคอนเวนเจอร์" ตั้งกองทุน “บีคอน อิมแพคฟันด์”1.2พันล้าน ลุยลงทุนสตาร์ทอัปด้านอีเอสจี หวังสร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างยั่งยืน หนุนแบงก์สู่ เน็ตซีโรปี 73

      นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) ซึ่งเป็นCorporate Venture Capital Fund ของธนาคารกสิกรไทยในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ กล่าวว่า ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ได้สนับสนุนเงินลงทุนให้กับ “บีคอน วีซี” เพื่อจัดตั้งกองทุน Beacon Impact Fund มูลค่า 1.2 พันล้านบาท 

.      ซึ่งเป็นกองทุนที่ 3ภายใต้ บีคอน วีซี  และเงินลงทุนส่วนนี้ เป็นเงินจากเม็ดเงิน 2แสนล้านบาท ที่ธนาคารกสิกรไทย ตั้งเป้า เข้าไปสนับสนุนด้าน ความยั่งยืนESG ผ่านการปล่อยกู้ หรือการผลักดันภาคธุรกิจไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น เพื่อไปสู่ Net Zeroตามแผนในปี 2573 

     โดยวัตถุประสงค์ในการเข้าไปลงทุนของ บีคอน วีซี ผ่านกองทุน Beacon Impact Fundจะเน้นเข้าไปลงทุนในธุรกิจ และสตาร์ทอัพที่สร้างผลกระทบเชิงบวกที่ยั่งยืน และต้องเป็นธุรกิจที่มุ่งเน้นผลกำไร  ในธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้แล้ว มีฐานลูกค้าที่ชัดเจน และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต 

      อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มี 10บริษัท ที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าไปลงทุน โดยปิดดีลไปแล้ว 4 ดีล โดยทั้งหมดเกี่ยวกับ ESG เช่น ธุรกิจแปลงเครื่องยนต์เป็นรถ EV  โดยบริษัทตั้งเป้าเข้าไป ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวกับESG ปีละ 400 ล้านบาท ดังนั้นคาดว่าภายใต้งบลงทุน1.2พันล้านบาท น่าจะใช้ถึง 3ปีนับจากนี้

     สำหรับภาพรวมการลงทุน ภายใต้ บีคอน วีซี ปัจจุบัน มีดีลที่อยู่ระหว่างการเข้าไปร่วมลงทุนปีนี้ อยู่ที่ 15บริษัท ที่มีโอกาสเข้าไปลงทุนได้ในปีนี้ เพิ่มขึ้นหากเทียบกับ ปีก่อน ที่ลงทุนไปเกือบ 10ดีล

      อย่างไรก็ตาม งบลงทุน ภายใต้บีคอน วีซี โดยรวมอยู่ที่ 8พันล้านบาท ลงทุนไปแล้ว 5 พันล้านบาท เหลืออีก 3พันล้านบาท ที่จะใช้ลงทุนับจากนี้เป็นต้นไป 

       "บีคอน วีซี เราเชื่อว่าการเข้าไปลงทุนในบริษัท ที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสังคม จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ และประเทศไทยในระยะข้างหน้า ดังนั้น ทั้งบีคอน วีซี และกสิกรไทย จึงให้ความสำคัญ ในการเข้าไปลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวกับอีเอสจี ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า ดังนั้นขณะนี้ เราพยายามหาเครื่องมือต่างๆที่จะเข้ามาช่วยเราวัดว่า บริษัทไหน ที่เป็นอีเอสจี หรือไม่”