คปภ. รุดตรวจสอบ 'สินมั่นคง' หลังโดนขึ้น SP สั่งเร่งหาผู้ร่วมทุน -ทำแผนฟื้นฟู

คปภ. รุดตรวจสอบ 'สินมั่นคง' หลังโดนขึ้น SP สั่งเร่งหาผู้ร่วมทุน -ทำแผนฟื้นฟู

"สินมั่นคง" แจงตลท.ขึ้น "SP" เป็นขั้นตอนปกติ หลังส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ ขาดทุนโควิด 3 หมื่นล้าน -ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน ส่วนแผนเพิ่มทุนขณะนี้ยังไร้ข้อสรุป คปภ. เร่งกำชับหาผู้ร่วมทุน จากบ.แจ้งผู้สนใจร่วมทุนอาจมองต่างกัน ให้บ.ซื้อขายหุ้นไดหรือไม่ได้

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมานี้ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ถึงผลการดำเนินงานของบริษัท ประจำปี 2565 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม  2565 และ 2564 จำนวน  32,759 ล้านบาท  และ 4,753.81 ล้านบาท ตามลำดับ มีผลขาดทุนเพิ่มขึ้น คิดเป็นอัตรา 589.11% 

โดยสรุปสาเหตุหลักที่ทำให้ผลการดำเนินงานประสบผลขาดทุน  32,759 ล้านบาท  มาจากค่าสินไหมทดแทนโควิดซึ่งมีจำนวนเงินสูงถึง 32,919.06 ล้านบาท ส่วนการับประกันภัยประเภทอื่นๆมีกำไร จำนวน 437.30 ล้านบาท 

และในวันนี้ 23 ก.พ. 2566 ตลท. ยังขึ้น  "SP" หลักทรัพย์ SMK ซึ่งอาจเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนและขึ้น SP,NP กรณีผู้สอบบัญีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินปี 2565 

โดยมีเหตุผลตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างพิจารณาว่า บริษัทเข้าข่ายถูกเพิกถอน กรณีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ โดยจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการ หรือ ภายในวันที่ 3 มี.ค. 2566 

และการขึ้นเครื่องหมาย NP ในวันที่ 24 ก.พ.2566  เหตุผู้สอบบัญีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินปี 2565 ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ค. อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้  (SMK เป็นหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย "C" เนื่องจากมีส่วนของผู้ถือหุ้น <50%ของทุนชำระแล้ว และศาลรับคำร้องของฟื้นฟูกิจการ ) 

SMK ขึ้น SP

 

 

ทางด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)  กล่าวถึง กรณี SMK ขึ้นสถานะ SP ว่า  กรณีขึ้นสถานะ SP ซึ่งเป็นตามเหตุผลของ ตลท. ได้แก่  1.ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ  และ2.ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินเป็นปีแรก โดย ตลท.จะส่งหนังสือถึง SMK แจ้งเหตุที่ทำให้ขึ้นสถานะ SP เพื่อให้ SMK ทำการแก้ไข ซึ่งต้องดูผลการพิจารณาของตลท. ในส่วนนี้

ทั้งนี้ จากฐานะทางการเงินของบริษัทในปัจจุบัน การที่ SMK มีสถานะ SP นั้น บริษัทแจ้งว่าผู้สนใจร่วมทุนอาจมีมุมมองที่ต่างกันเกี่ยวกับการที่บริษัทสามารถซื้อขายหุ้นได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับผู้สนใจร่วมทุนแต่ละราย

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตามกฎหมายล้มละลาย ซึ่งต้องมีการทำแผนการฟื้นฟูกิจการที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าหนี้

 ทั้งนี้ในระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ คปภ. ได้กำชับและติดตามให้บริษัทชดใช้ค่าสินไหมทดแทนสำหรับการค้าตามปกติ และเร่งหาผู้ร่วมทุน เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมทั้งมีแผนการในการสื่อสารทำความเข้าใจกับเจ้าหนี้ 

 

 

 

รายงานข่าวจากฝ่ายบริหาร บมจ.สินมั่นคงประกันภัย แจ้งว่า การขึ้นเครื่องหมาย  SP เป็นไปตามขั้นตอนปกติของตลาดฯ หลังจากทาง บริษัทยื่นงบตามปกติ โดยมียอดโควิดติดลบ ซึ่งเป็นยอดเดิม

ดังนั้น ตามหลักปฏิบัติขั้นตอนการทำงานของตลาดฯ ต้องสั่งระงับซื้อขายชั่วคราว หลังจากวันที่ตลาดฯ กำหนด ก็จะเปิดให้ซื้อขายปกติ

"ทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติของทางตลาดฯ สำหรับแผนเพิ่มทุนบริษัทยังไม่สรุป ต้องรอความชัดเจนก่อน แนวทางยังเป็นไปตามที่ฝ่ายบริหารเคยแจ้งไปก่อนหน้านี้ หากความคืบหน้าเพิ่มเติมทางผู้บริหารจะแจ้งตลาดฯให้ทราบต่อไป" 

คปภ. รุดตรวจสอบ \'สินมั่นคง\' หลังโดนขึ้น SP สั่งเร่งหาผู้ร่วมทุน -ทำแผนฟื้นฟู