‘ดาโอ’มั่นใจปีนี้กำไรโต แจงยังอยู่ระหว่างพิจารณา-หาข้อสรุปปรับโครงสร้าง

‘ดาโอ’มั่นใจปีนี้กำไรโต แจงยังอยู่ระหว่างพิจารณา-หาข้อสรุปปรับโครงสร้าง

กลุ่มธุรกิจการเงิน ดาโอ เผยการปรับโครงสร้างยังอยู่ระหว่างพิจารณาและหาข้อสรุป แต่ยังมั่นใจปีนี้กำไรพลิกโตจากปีก่อนหดตัว จากธุรกิจบล.-บริหารกองรีท ขยายตัวดี พร้อมเล็งออกกองใหม่กลุ่มโรงแรม หวังธุรกิจบลจ. ปีนี้ AUM โต20%แตะ8,000 ล้าน

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจการเงิน ดาโอ (ประเทศไทย) หรือ DAOL เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจการเงินดาโอ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาและข้อสรุป แต่สำหรับผลการดำเนินงานกลุ่มธุรกิจปีนี้มั่นใจกลับมามีกำไร เติบโต หลังจากช่วงปีที่ผ่านมายอมรับว่า กำไรหดตัวลง โดยกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้หลักยังคงเป็นธุรกิจจากบริษัทหลักทรัพย์(บล.) 

ขณะเดียวกันในปีนี้ธุรกิจรับบริหารกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) จะกลับมาโดดเด่นในการการสร้างกำไร คาดว่า เติบโตประมาณ 10-15% หรือมีกำไรเพิ่มขึ้น 20 ล้านบาท จากปี2565กำไรอยู่ที่ 5-10% เท่านั้นเนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ผลตอบแทนค่อนข้างโดดเด่นทำให้สินทรัพย์นี้มีความน่าสนใจในการลงทุนสูงพร้อมกันนี้ มีแผนออกกองรีทใหม่เน้นลงทุนในสินทรัพย์โรงแรม

ส่วนธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกัน ยังเติบโตต่อเนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมา และคาดว่าสิ้นปี 2566 สินเชื่อมีโอกาสเติบโตสูงถึง 6,000-7,000 ล้านบาท จากยอดสินเชื่อในปัจจุบันอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท 

ทางด้านธุรกิจนายหน้าขายประกัน เติบโตต่อเนื่องเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) อย่างไรก็ตาม ทั้งสองธุรกิจนี้ ยังต้องใช้เวลาในการเติบโตเพื่อสร้างผลกำไร 

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ดาโอ จำกัด มั่นใจ สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ปีนี้จะกลับมาเติบโตสูงถึง20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่AUMอยู่ที่ระดับ 6,000ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่8,000ล้านบาท