สรรพากรเข้มคืนภาษีเงินได้กลุ่มเสี่ยง

สรรพากรเข้มคืนภาษีเงินได้กลุ่มเสี่ยง

สรรพากรระบุจะตรวจสอบการขอคืนภาษีบุคคลธรรมดาเข้มข้นสำหรับกลุ่มคนที่จัดอยู่ในบัญชีกลุ่มเสี่ยง ชี้หากได้รับคืนช้าเกินกว่า 7 วัน ถือว่า ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง พร้อมเปิดช่องทางตรวจสอบกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นกรมสรรพากร

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ กรมฯจะตรวจสอบการขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเข้มข้นมากยิ่งขึ้น หลังพบว่า มีกลุ่มคนยื่นขอคืนภาษีเป็นเท็จ ซึ่งขณะนี้ กรมฯได้จัดอยู่ในบัญชีกลุ่มเสี่ยงแล้วหากผู้ยื่นแบบรายใดได้รับการคืนภาษีที่ล่าช้าเกิน 7 วัน นั่นหมายความว่า ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงแล้ว 

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนม.ค.ถึง มี.ค.ของทุกปี เป็นฤดูของการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดย 90%ของผู้ยื่นแบบเป็นการยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

“ถ้ายื่นแบบภาษีอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา ไม่ต้องกังวล หากได้รับเงินคืน กรมฯจะคืนให้ภายใน 3 วันแต่คนใดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็จะใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น หากมีภาษีต้องคืน ก็จะคืนให้แต่จะเกิน 7 วัน” เขากล่าวและว่า ปัจจุบันมีผู้อยู่ในระบบภาษีบุคคลธรรมดา 11 ล้านคน แต่อยู่ในฐานะต้องเสียภาษีเพียง 4 ล้านคน

นายลวรณ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการยื่นแบบเสียภาษี ทำให้มีมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรหลอกหลวงประชาชน ดังนั้น ขอให้ประชาชนที่ได้รับสายจากเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ขอให้เชื่อว่า เป็นมิจฉาชีพทันที เพราะกรมสรรพากร ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ และส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) รวมถึงทางไลน์ (Line) ไปยังผู้เสียภาษีโดยตรง  เนื่องจาก ยังคงใช้วิธีการส่งจดหมายไปตามที่อยู่ผู้เสียภาษี และให้นำจดหมายที่ได้รับมาติดต่อกรมสรรพากรในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีข้อสงสัยเรื่องมิจฉาชีพ ให้โทร.สอบถามเบอร์ 1161 ซึ่งขณะนี้ได้เพิ่มคู่สาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสอบถามเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า กรมสรรพากร กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงประกาศในเรื่อง Service Provider  เพื่อให้ผู้บริการสามารถให้บริการในขอบเขตที่กว้างขวางขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษี โดยปัจจุบัน Service Provider เพียงทำหน้าที่ในการส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร แต่การปรับปรุงใหม่ ที่คาดว่า จะประกาศใช้ได้ภายในเดือนมี.ค.นี้ จะให้ Service Provider สามารถทำระบบบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายเล็กที่ไม่มีความเชี่ยวชาญการทำบัญชี สามารถใช้ได้และกรมสรรพากรยอมรับ รวมถึง ให้ Service Provider สามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบการ ในการยื่นแบบเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ กับกรมสรรพากรได้ด้วย

“ความยุ่งยากในการลงบัญชีและการยื่นเสียภาษี ถือเป็นปัญหาหรือpain point ที่สำคัญประการหนึ่งของผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ทำให้หลายรายไม่อยากเข้าระบบภาษีที่ถูกต้อง เมื่อเราทำให้ระบบดังกล่าวง่ายขึ้น ก็เชื่อว่าจะทำให้คนเต็มใจเข้าระบบภาษีมากขึ้นด้วย”