“อาคม” ชี้เศรษฐกิจโลกเริ่มถดถอยสะท้อนจากราคาน้ำมันโลกลดลง

“อาคม” ชี้เศรษฐกิจโลกเริ่มถดถอยสะท้อนจากราคาน้ำมันโลกลดลง

“อาคม” ชี้เศรษฐกิจโลกเริ่มถดถอยสะท้อนจากราคาน้ำมันโลกลดลง ขณะที่ จะส่งผลดีต่อธุรกิจโลจิสติกส์ และราคาปุ๋ยเคมีน่าจะปรับลดลง​

นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า​ เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวเศรษฐกิจโลกถดถอยแล้ว หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง

เขากล่าวว่า​  ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกตอนนี้อยู่ในอาการสวิงหรือทรงตัว​ หลังจากในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันได้ปรับลดลงมาเยอะแล้ว​ อันเป็นผลมาจากความหวั่นวิตกในเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอย

"เริ่มเห็นรางๆ (ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย)​  จากการใช้น้ำมันลดลง​ ซึ่งจะกดดันให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงอีก"

เขากล่าว​ด้วยว่า การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง​  จะมีผลดีต่อธุรกิจโลจิสติกส์ และราคาปุ๋ยเคมีน่าจะปรับลดลง​ ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรไทยก็ปรับตัวโดยหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรายังจำเป็นที่จะต้องประหยัดพลังงานต่อไป​ ซึ่งในยุโรป​ หลังจากที่เผชิญกับวิกฤติพลังงานในช่วงที่ผ่านมา​ ได้มีการปรับลดการใช้พลังงานลงมา18%

ส่วนกรณีที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีมติลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงอีก 50 สตางค์ต่อลิตรส่งผลให้ราคาลดลงเหลือ 34.50 บาทต่อลิตรนั้น เข้าใจว่า กองทุนน้ำมันยังคงต้องเก็บเงินเข้ากองทุน ซึ่งก็ถือว่ายังจำเป็นอยู่ หลังจากนี้ถ้าสถานะกองทุนปรับตัวได้ กระทรวงพลังงานคงจะทยอยลดราคาน้ำมันดีเซลลงให้อีก 

“ขณะนี้ราคาน้ำมันก็ค่อนข้าง ทรงตัวให้ระดับราคาที่ลดลง ในขณะที่ เรื่องภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยก็เห็นรางๆ แล้ว เพราะฉะนั้น เรื่องของความต้องการใช้น้ำมันก็น่าจะลดลงไป และทำให้ราคาน้ำมันโลกลดลง ซึ่งเมื่อราคาน้ำมันลดลง ธุรกิจโลจิสติกส์ ก็น่าจะปรับตัวได้ ตอนนี้อาจจะเป็นช่วงที่กองทุนต้องแบกภาระอยู่ แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายมากขึ้น” 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์