“อาคม”ย้ำแบงก์รัฐไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จนถึงสิ้นปี

“อาคม”ย้ำแบงก์รัฐไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จนถึงสิ้นปี

“อาคม”​ย้ำแบงก์รัฐ ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นปี และจะทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้น ขณะที่มีลูกหนี้เข้าร่วมงานมหกรรมแก้หนี้แล้วกว่า 1.25 หมื่นราย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า เนื่องจากสถาบันการเงินของรัฐ เป็นกลไกในการช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายของรัฐ ถึงแม้ทิศทางดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้น แต่สถาบันการเงินของรัฐ ก็ต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุด เพื่อแบ่งภาระประชาชน  

โดยภายในปีนี้จะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อย่างแน่นอน แต่จะทยอยปรับขึ้นในช่วงต้นปี 2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนดอกเบี้ยเงินฝาก ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละสถาบันการเงิน  

“ขณะนี้เศรษฐกิจ กำลังฟื้นตัว ประชาชนกำลังพ้นจากหนี้เสีย ซึ่งหากมาเจอสถานการณ์ดอกเบี้ยขาขึ้นอาจไม่มีกำลังใจในการชำระหนี้ต่อ ดังนั้นก็ต้องดูหลายปัจจัยในการพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งการตรึงดอกเบี้ยของแบงก์รัฐในหลายๆ โครงการ รัฐก็เข้าไปสนับสนุนโครงการสินเชื่อต่างๆ ของแบงก์รัฐอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ สำหรับงานมหกรรมแก้หนี้นั้น ขณะนี้ มีคนลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมแก้หนี้ครัวเรือนกว่า 12,500 ราย  ซึ่งส่วนใหญ่สนใจปรับโครงสร้างหนี้ เนื่องจากขาดผ่อนชำระมาเป็นเวลา 3-6 เดือน

“หากประชาชนมีหนี้ ประสบปัญหาผ่อนชำระ ก็อยากให้ปรึกษา มาผ่อนชำระ  แต่หากต้องการสินเชื่อใหม่ก็สามารถมาปรึกษาขอสินเชื่อใหม่ได้ เพราะสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมที่จะช่วยเหลือลดดอกเบี้ย และขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์