ธพว.ปล่อยกู้พ่อค้าออนไลน์ขายผ่านไปรษณีย์ไทย300ล้าน

ธพว.ปล่อยกู้พ่อค้าออนไลน์ขายผ่านไปรษณีย์ไทย300ล้าน

ธพว.จับมือไปรษณีย์ไทย เปิดตัว ‘สินเชื่อ COD ไปรษณีย์ไทย’ตั้งวงเงินหนุนสภาพคล่อง 300 ล้านบาท พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ กู้ง่าย รับเงินไว ไม่มีหลักประกัน ดอกเบี้ยต่ำ 1.05%ต่อเดือน อนุมัติสูงสุด 3 แสนบาทต่อราย

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเม็ดเงิน 300 ล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อให้แก่พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายระบบออนไลน์ผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด(ปณท.)โดยให้วงเงินสูงสุดถึง 3 แสนบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1.05% ต่อเดือน 

เธอกล่าวว่า โครงการดังกล่าว ถือเป็นโครงการนำร่องในการปล่อยสินเชื่อให้แก่พ่อค้าแม่ค้ากลุ่มดังกล่าว เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้ามีเงินทุนหมุนเวียนนำไปประกอบธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยเงื่อนไขจะมีการผ่อนปรน กล่าวคือ ไม่ต้องใช้เอกสาร ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ หรือบุคคลค้ำประกัน ส่วนการคิดดอกเบี้ยเงินกู้จะเป็นแบบลดต้นลดดอก

“ในแง่ความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อนั้น เรามองว่า ลูกค้ากลุ่มนี้ มีความเสี่ยงไม่มากนัก เนื่องจาก เราสามารถตรวจสอบได้ว่า เขามียอดขายที่สม่ำเสมอผ่านระบบ COD หรือระบบที่เก็บเงินปลายทาง โดยเราจะตรวจสอบย้อนหลัง 1 ปี ซึ่งถือว่า มีตัวตนที่ชัดเจน ซึ่งเราจะให้สินเชื่อเป็นสภาพคล่องถึง 3 เท่าของยอดขาย โดยไม่ต้องมีการค้ำประกัน เมื่อสินเชื่อผ่านการอนุมัติ เราจะมีการเซ็นสัญญา ซึ่งก็จะเจอตัวตนของลูกค้าด้วย”

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ง่ายผ่าน Wallet@POST  เพียงมียอดขายผ่าน COD ไปรษณีย์ไทย เฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นบาทขึ้นไป เปิดรับคำขอสินเชื่อตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิ.ย. 66 หรือจนกว่าจะเต็มวงเงิน

“เราได้เริ่มเปิดให้ยื่นคำขอสินเชื่อดังกล่าวแล้ว โดยมีผู้ยื่นขอสินเชื่อแล้วกว่า 100 ราย คาดว่า จะมีผู้สนใจเข้ามาขอสินเชื่อราว 2-3 พันราย”

ด้านนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยนับเป็นหน่วยงานขนส่งของชาติที่ให้บริการที่หลากหลายแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ใช้บริการขนส่งเป็นหลักและมีการทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery : COD) เป็นหลัก และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้านี้เป็นกลุ่มที่มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ แต่การยื่นกู้ขอสินเชื่อ  ทำได้ยาก เนื่องจาก อาจจะมีหลักฐานแสดงสถานะทางการเงินที่ไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขในการอนุมัติสินเชื่อ

ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อย  ไปรษณีย์ไทยจึงได้ร่วมกับธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่ง เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ที่มีความน่าเชื่อถือ มีแหล่งที่มาที่ตรวจสอบได้ รวมทั้ง มีขั้นตอนในการยื่นขอสินเชื่อที่สะดวก รวดเร็ว

“ครั้งนี้จึงได้จับมือกับ SME D Bank  ในการให้บริการสินเชื่อ COD ไปรษณีย์ไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มที่มียอดการใช้บริการ COD ต่อเนื่อง ซึ่งจะนำข้อมูลเหล่านี้มาเป็นเกณฑ์วิเคราะห์ในการให้สินเชื่อ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกขั้นสุดให้แก่ผู้ใช้บริการ COD ไปรษณีย์ไทย”

ทั้งนี้ บริการ COD มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปี 2565 มีปริมาณชิ้นงาน COD เติบโตรวมกว่า 25% มียอดขายราว 500 ล้านบาท และคาดว่า ปลายปีนี้จะสูงเพิ่มขึ้นอีกในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีปริมาณการซื้อของขวัญส่งให้กันเป็นจำนวนมาก 

การค้าขายผ่านออนไลน์ด้วยวิธีชำระเงินปลายทาง หรือ COD  กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความเชื่อมั่น ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น และยังช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ค้าขยายหาลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ไม่สะดวกจ่ายเงินออนไลน์ด้วย