แบงก์ชาติ แจงปปง. เลื่อนใช้ บัตรเดบิต-เครดิต ฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ CDM

แบงก์ชาติ แจงปปง. เลื่อนใช้ บัตรเดบิต-เครดิต ฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ CDM

แบงก์ชาติ ชี้ปปง. เลื่อน บังคับใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตนผ่านตู้ CDM หวั่นเป็นภาระประชาชน จากเดิมกำหนดบังคับใช้ 15พ.ย. 65นี้ ธปท.เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธียืนยันตัวตนรูปแบบอื่นๆ

    นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งออกประกาศ ให้มียืนยันตัวตนผู้ฝากเงินสดผ่านเครื่องอัตโนมัติ หรือเครื่อง CDM โดยใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตเพื่อใช้ในการฝากเงินผ่านตู้ทุกครั้งนั้น

      หลักๆมาจาก การยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม และป้องกันการฟอกเงิน ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. 

       ซึ่งธปท.เข้าใจในส่วนนี้ ส่วนหน้าที่ของธปท. คือการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภายใต้การกำกับ สมาคมธนาคารไทย ฯลฯ  หาวิธีอื่นมารองรับเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ 
        แต่ปัจจุบัน ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะใช้รูปแบบใดแทนการเสียบบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตยืนยันตัวตนเพื่อฝากเงินที่ตู้ CDM ซึ่งต้องหารือร่วมกับปปง.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

      แต่จากการหารือร่วมกัน เบื้องต้น ปปง. ได้มีการเลื่อน การมีผลบังคับใช้ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ในการยืนยนตัวตนผ่าน ตู้ CDMไปก่อน    

       ดังนั้นผลกระทบประชาชนจะยังไม่เกิดขึ้น จากกำหนดเดิมที่จะมีผลบังคับใช้ 15พ.ย. 2565 นี้ 
        ทั้งนี้ กรณีที่มีการเสนอว่า ให้มีการใช้บัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนที่ตู้ CDM แทนการใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตนั้น ก็อาจมีความเสี่ยง บัตรหายตามมาได้ อีกทั้งธนาคารก็อาจต้องเปลี่ยนระบบ เพื่อให้ตู้ CDM สามารถรองรับบัตรประชาชนได้

      เหล่านี้อาจนำมาสู่ต้นทุนของภาคธนาคาร ที่อาจเกิดการผ่านส่งไปสู่ประชาชนได้ในที่สุด ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม 
    ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ใช้ โมบายแบงก์กิ้งแอพพลิเคชั่นธนาคาร หรือคีย์เลขบัตรประชาชน และยืนยันตัวตนผ่าน OTP เหล่านี้ก็ต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง