‘เงินเยน’ แข็งพรวด! ญี่ปุ่นทุ่มแทรกแซงอีกครั้ง

‘เงินเยน’ แข็งพรวด! ญี่ปุ่นทุ่มแทรกแซงอีกครั้ง

รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้ง หลังค่าเงินเยนอ่อนค่าทำสถิติใหม่ในรอบ 32 ปีที่ระดับใกล้ๆ 152 เยนต่อดอลลาร์ การเข้าแทรกแซงเงินเยนของรัฐบาลญี่ปุ่นในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลาเพียง 1 เดือน และมีผลให้เงินเยนกลับมาแข็งค่าทันทีราว 7 เยนต่อดอลลาร์

การเคลื่อนไหวของเงินเยนเมื่อคืนที่ผ่านมา(21 ต.ค.) เต็มไปด้วยความผันผวน โดยเมื่อวานนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงต่อเนื่องจนแตะระดับอ่อนสุดที่บริเวณ 151.90 เยนต่อดอลลาร์ ก่อนจะแข็งค่าอย่างรวดเร็วมาอยู่ระดับใกล้ๆ 144 เยนต่อดอลลาร์ หรือแข็งค่าขึ้นทันทีราว 7 เยนต่อดอลลาร์ 

สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้ง เพื่อดูแลการร่วงลงของเงินเยน ส่งผลให้เงินเยนกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ 

มาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคงไม่ออกความเห็นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงค่าเงินเยนหรือไม่

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงในตลาดเงินมาแล้วหนึ่งครั้งเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี  โดยใช้เงินเข้าดูแลรวมกว่า 2.8 ล้านล้านเยน หรือราว 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการอ่อนค่าของเงินเยนลงได้

สำหรับการอ่อนค่าของเงินเยน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) กับดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) ที่ต่างกันค่อนข้างมาก หลังจากที่ Fed ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อดูแลเงินเฟ้อซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะที่ BOJ ยังใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อเนื่อง โดย BOJ ถือเป็นธนาคารกลางประเทศเดียวที่ยังใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ -0.1%