กรุงไทย ชู ตลาด ‘Esports’ผงาด 5 ปีทะลุแสนล้าน

กรุงไทย ชู ตลาด ‘Esports’ผงาด 5 ปีทะลุแสนล้าน

กรุงไทย ส่องตลาด Esports ของประเทศไทย คาดว่าอีก 5 ปี หรือปี 2570 ตลาดนี้จะเติบโตทะลุ 100,8000 ล้านบาทได้ หรือเติบโตเป็น 3 เท่าตัว

ปัจจุบันทั่วโลก ให้ความสำคัญและตื่นเต้นกับ “โลกเสมือน” ให้ความสนใจกับอะไรที่เป็น “โลกแห่งอนาคต” มากขึ้น  ที่ใกล้ตัวและใกล้เคียงกับโลกปัจจุบันมากขึ้น สะท้อนความก้าวหน้าในความเป็นโลกดิจิทัลที่จับต้องได้ “กีฬาอิเล็กทรอนิกส์” (Esports) ซึ่งเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจ

 

Esports คืออะไร?

Esports คือ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่าง “เกม” ในการดำเนินการแข่งขัน ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านหลายช่องทางทั้ง Conlole เช่น Play Station หรือ XBOX รวมไปถึง PC และโทรศัพท์สมาร์ตโฟน  

“พชรพจน์ นันทรามาศ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธุรกิจ Esports ถือว่าเป็นธุรกิจที่ยังยึดโยงอยู่กับความเป็นปัจจุบันมาก และถือเป็นธุรกิจที่มี Potential หรือมีศักยภาพมาก ที่จะใช้ต่อยอดไปสู่การเติบโตใหม่ๆ   

โดยตลาด Esports ในไทยปัจจุบันถือว่าได้รับสนับสนุนจากภาครัฐพอสมควรไม่ว่าจะเป็นมิติด้านการศึกษา ที่หลายมหาวิทยาลัยมีการเปิดหลักสูตร ที่เกี่ยวกับ Esports สะท้อนว่าในระบบต้องการแรงงาน ที่มีความรู้ด้าน Esports มากขึ้น 
 

และที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ Esports เป็นหนึ่งในกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์ ทำให้ที่ผ่านมา ทีมชาติของไทย สามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขัน ROV มาได้ ในการแข่งขันซีเกมส์ เมื่อพ.ค. ที่ผ่านมา

ดังนั้น มองทั้งมิติของความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น กับการเติบโตของ Esports ในประเทศไทย จะหนุนให้เกิดบิสซิเนส อีกมากที่จะต่อยอดไปได้

หากวัดมูลค่า ของตลาด Esports ของประเทศไทย ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.7 หมื่นล้านบาท และคาดว่าอีก 5 ปี หรือปี 2570 ตลาดนี้จะเติบโตทะลุ 100,8000 ล้านบาทได้ หรือเติบโตเป็น 3 เท่าตัว จากมูลค่าปัจจุบัน

ไม่เพียงเท่านั้นในแง่การเติบโตทั้งวัดจากจำนวนผู้เล่น Esports คาดว่าจะไปสู่ระดับ 18.7 ล้านคน ในอีก 5 ปี จากปี 2564 ที่ผ่านมา ที่มีผู้เล่นอยู่ในตลาดนี้ที่ 9.8 ล้านคน ในด้านผู้ชมคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10.7 ล้านคน จาก 5.5 ล้านคน

ดังนั้น ตลาด Esports จึงถือเป็นอีกช่องทางที่จะเข้าถึงผู้บริโภคที่อาจมีความ Unique หรือมีความเฉพาะกลุ่ม ที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากในระยะข้างหน้า ทั้งตลาดกีฬา ออนไลน์ หรือธุรกิจรีเทล ที่อาจเกาะกระแสตลาดนี้ไปสู่การต่อยอดการเติบโตได้ หรือแม้กระทั่ง ไฟแนนเชียลเซอร์วิส ก็อาจต้องมองตลาดนี้เหมือนกัน เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสำคัญต่ออีโคซิสเตม อาจนำมาสู่การเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นในอนาคต

“กฤชนนท์ จินดาวงศ์” นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธุรกิจที่จะได้ประโยชน์ จากการเติบโตของตลาด Esports ไทย ระลอกแรก คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรง เช่น ธุรกิจนำทีม Esports ธุรกิจการจัดงานแข่งขัน และธุรกิจที่เกี่ยวกับการพัฒนาเกม

ระลอกถัดมาที่จะได้ประโยชน์จากตลาดนี้ เช่น ธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่สามารถเข้ามาเจาะตลาด Esports ได้ ผ่านการพัฒนาสนามแข่งขัน การเป็นผู้สนับสนุนเพื่อจัดโปรโมตแบรนด์สินค้า

ไดร์เวอร์สำคัญ ที่ทำให้ตลาด Esports เติบโตมากขึ้น “สมาร์ตโฟน” เป็นแรงหนุนหลักที่จะทำให้ตลาดนี้โตได้ รวมถึงกราฟฟิก หรือเทคโนโลยีที่เป็นตัวผลักดันสำคัญให้มีผู้เล่นเข้ามาในตลาดนี้มากขึ้น

ระบบการศึกษาก็เป็นส่วนสำคัญ ที่มีส่วนส่งเสริมให้มีแรงงาน เข้ามาสู่ตลาดนี้มากขึ้น โดยวันนี้พบมีหลายมหาวิทยาลัย ราว 10 มหาวิทยาลัย ที่มีการเปิด 10 หลักสูตรที่เกี่ยวกับ Esports มากขึ้น ทั้งหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาเกม การบริหารจัดการด้าน Esports

ดังนั้น ธุรกิจไทย อาจต้องอาศัยโอกาสในการเติบโต จากตลาด Esports ที่มีแนวโน้มเป็นธุรกิจดาวรุ่ง ที่จะเติบโตโดดเด่นในอนาคต

“กณิศ อ่ำสกุล” นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS มองว่า การเติบโตตลาด Esports ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในแวดวงเดียวกันเท่านั้น แต่ธุรกิจแบบดั้งเดิม หรือ Traditional Business ก็สามารถใช้ Esports เป็นเครื่องมือสร้างการเติบโตได้เช่นกัน 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด การแข่งขัน The R6 Raleigh Major ที่เมืองราลี สหรัฐ เห็นได้ชัดว่า Esports ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวได้จากการแข่งขันนี้มีผู้เข้าชมวันละ 2.6 พันคน ซึ่ง 70% เป็นผู้ชมจากต่างรัฐ ต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจในเมือง โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจความปลอดภัย ต้องจ้างพนักงานเพิ่มกว่า 1 พันตำแหน่ง งานนี้สร้างเงินหมุนเวียนได้ถึง 1.45 ล้านดอลลาร์

เช่นเดียวกัน การแข่งขัน Thailand Esports Championship ปี 2565 เมื่อก.ย.ที่ผ่านมา ที่จัดขึ้นที่หาดใหญ่ จ. สงขลา มีนักกีฬาและนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง 2 หมื่นคน สร้างเงินหมุนเวียนให้กับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารกว่า 60-70 ล้านบาท หรือเป็น 2 เท่า หากเทียบกับการลงทุนจัดงานที่ใช้งบ 30 ล้านบาท