เสียหายพุ่ง 1,900 ล้าน คดีเห็ดทิพย์ Turtle farm ตร.ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว

ตำรวจไซเบอร์ หอบสำนวนส่งอัยการ คดีเห็ดทิพย์ Turtle farm ยอดเสียหายพุ่งกว่า 1,900 ล้านบาท มีการร้องทุกข์กว่า 2,000 ราย 

คดีเห็ดทิพย์ Turtle farm ยอดเสียหายพุ่งกว่า 1,900 ล้านบาท มีการร้องทุกข์กว่า 2,000 ราย ที่สำนักงานอัยการจังหวัดสกลนคร พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3 , พ.ต.อ.สถาพร รอดโพธิ์ทอง รอง ผบก.สอท.3 พร้อม จนท.พร้อมพยานหลักฐานสำนวนการสอบสวน ไปส่งให้ นายบวรเกียรติ ก้องเวหา อัยการจังหวัดสกลนคร ในคดีหลอกลงทุนฟาร์มเห็ด Turtle Farm

พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3 กล่าวว่า ตาม นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประกัสร์ ผบ.ตร. , พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนันครบัญชา ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับเรื่องที่มีผู้เสียหายจำนวนมากมาพบพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ และแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.com ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สถานีหลักสี่ กับพวก ที่ได้โฆษณาของ Turtle farm (โทเทิ่ลฟาร์ม) เชิญชวนให้มาร่วมลงทุน โดยการซักชวนให้เข้าร่วมโครงการด้วย โดยมีการร้องทุกข์ กว่า 2,000 ราย ความเสียหายมากกว่า 1,970 ล้านบาท

ซึ่งคณะพนักงานสอบสวน ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ทำการสอบสวนแล้ว ได้ขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา จากศาลจังหวัดสกลนคร จำนวน 9 คน ประกอบด้วย

1.นางสาวฐานวัฒน์

2.นางสาวพลอยฐิตา

3. นางสาวนันทวดี

4.นางสาวฐิตารีย์

5.นางสาวจัณฑิกา

6.นางสาวเตชิน

7.นางสาวประภากร

8.นางสาว อนันญา

9.นางสาวศิลป์สุภา

สืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา ได้ 7 คน สอบสวนปากคำผู้ต้องหา จำนวน 7 คน ได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานแล้วมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 9 โดยได้ทำการส่งสำนวนการ

เสียหายพุ่ง 1,900 ล้าน คดีเห็ดทิพย์ Turtle farm ตร.ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว

สอบสวนมายังอัยการจังหวัดสกลนครในวันนี้จากการรวบรวม พยานวัตถุและพยานเอกสาร เช่น รายงานการตรวจพิสูจน์ คอมพิวเตอร์ของกลาง จากกองพิสูจน์หลักฐาน 3,รายงานการตรวจสถานีที่เกิดเหตุ ของพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสกลนคร รายการตรวจสอบข้อมูลสินค้า และสินค้าควบคุม ของพาณิชย์จังหวัดสกลนคร,ผลการตรวจพิสูจน์เห็ดที่ตรวจยึดจากที่เกิดเหตุ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสกลนคร,รายงานการตรวจวัดปริมาณของกลางคดีฟาร์มเห็ด ชั่ง ตวง วัด จังหวัดสกลนคร,ประกาศอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไท และแบบคำขออนุญาตก่อสร้างของ Turtle farm (โทเทิ่ลฟาร์ม) เทศบาลนครสกลนคร

จากการรวบรวมพยานหลักฐาน มีคำให้การผู้กล่าว และพยาน ดังกล่าวข้างต้นยืนยันการกระทำผิดของผู้ต้องหาทั้ง 9 ได้ร่วมกันออกอุบายชักชวนผ่านสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ หลายช่องทางโดยให้ประชาชนมาร่วม ลงทุนเพาะเห็ด ปลูกต้นกระท่อมและลงทุน โครงการอื่นๆ ซึ่งมีอยู่หลายโครงการ โดยแจ้งระบุผลตอบแทนที่สูงเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดให้สถาบันการเงินว่าด้วยคอกเบี้ยเงินกู้พึงจะให้สูงสุดได้

เป็นตัวชวนเชื่อโดยไม่ได้มีเจตนาที่จะดำเนินการ ตามที่ระบุชักชวนประชาชนแต่อย่างใด เป็นเหตุให้ประชาชนหลงเชื่อจึงได้นำเงินมาลงทุนตามคำชักชวนของกลุ่มผู้ต้องหา จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาได้เอาทรัพย์สินของประชาชนดังกล่าวไป จึงเชื่อได้ว่าการกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย ดังกล่าว ได้กระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อความอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 พระราชกำหนด การกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 3 , 4 , 5 12 พระรชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 4 . 14(1) ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 จึงเห็นควร "สั่งฟ้อง" ผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ตามข้อกล่าวหาและกฎหมายดังกล่าวข้างต้น

อนึ่งผู้ต้องหาที่ 1 และที่ 2 หลบหนี พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลจังหวัดสกลนคร และหมายจับแดง Red Notice ไว้แล้วและได้ทำการสืบสวนติดตามทรัพย์สินของผู้ต้องหา และเครือข่าย โดยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สืบทรัพย์ ตรวจยึดทรัพย์สิน เช่น บ้าน อาคาร จำนวนหลายหลัง ทรัพย์สินอื่น ๆ และเงินสดจำนวน 99 ล้านบาท และได้มีการรับคดี ร่วมกันฟอกเงินกับผู้ต้องหา และบุคคลที่เกี่ยวข้องไว้อีกส่วนหนึ่งแล้ว และจะเร่งรัดสอบสวนปากคำผู้เสียหายที่เหลือ และรวบรวบส่งให้พนักงานอัยการดำเนินคดีกับ

ผู้ต้องหา ยืนยัน จนท. ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดและนำทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้นำมาคืนให้ผู้เสียหายได้ให้มากที่สุด