ทุนสำรองแบงก์ชาติดิ่งหนัก สัปดาห์เดียววูบเฉียด 7 พันล้านดอลลาร์

ทุนสำรองแบงก์ชาติดิ่งหนัก สัปดาห์เดียววูบเฉียด 7 พันล้านดอลลาร์

ทุุนสำรองแบงก์ชาติดิ่งหนัก สัปดาห์เดียววูบเฉียด 7 พันล้านดอลลาร์ พิษสกุลเงินทั่วโลกอ่อนค่ารุนแรง จากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดรอบ 20ปี

สถานการณ์การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ที่พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 20 ปี กดดันให้สกุลเงินต่างๆ ทั่วโลกอ่อนค่าลงรุนแรง  ส่งผลกระทบต่อเนื่องมายังระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยที่ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดเพียงแค่สัปดาห์เดียว เงินทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงไปเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยตัวเลขเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 23 ก.ย.2565 พบว่า ลดลงกว่า 6,938 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 3.3% โดยลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า(16ก.ย.) ซึ่งอยู่ที่ระดับ 209,705 ล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 202,767 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

 

 

ส่วนฐานะเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิ ณ วันที่ 23 ก.ย.2565 อยู่ที่ระดับ 231,467 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าราว 6,918 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2.98% 

ก่อนหน้านี้ ธปท. เคยชี้แจงถึงสาเหตุการลดลงของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศว่า สาเหตุหลักไม่ได้เกิดจากการเข้าแทรกแซงค่าเงิน แต่เป็นผลจากการที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ทำให้สินทรัพย์สกุลอื่นๆ เมื่อตีเป็นรูปดอลลาร์มีมูลค่าลดลง ส่งผลให้ระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงตามไปด้วย ขณะที่การแทรกแซงค่าเงินของ ธปท. จะทำเฉพาะเมื่อค่าเงินบาทมีระดับที่ผันผวนมากเกินไปเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ธปท. ยังย้ำว่า ประเทศไทยยังมีฐานะด้านต่างประเทศที่แข็งแกร่ง มีระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศต่อ GDP ที่ราวๆ 47% สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และยังสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นของไทยมากเกือบ 3 เท่า