ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จับตาผลประชุมกนง. หลังเงินบาทพลิกอ่อนค่าสุดครั้งใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จับตาผลประชุมกนง. หลังเงินบาทพลิกอ่อนค่าสุดครั้งใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยวานนี้ (23 ก.ย.) เงินบาทพลิกอ่อนค่าสูงสุดรอบ 16 ปีครั้งใหม่ ที่ 37.57 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 37.55 บาทต่อดอลลาร์ ตามเงินหยวนและเอเชียอ่อนค่า กังวลเศรษฐกิจโลก ดอลลาร์แข็งแกร่ง มองกรอบสัปดาห์หน้า 37.00-37.80 บาทต่อดอลลาร์ จับตาประชุมกนง.

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า วานนี้ (23 ก.ย.) เงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่า และทำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ที่ 37.57 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 37.55 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทกลับไปอ่อนค่าอีกครั้งตามทิศทางสกุลเงินหยวนและเอเชียอื่นๆ ท่ามกลางความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจโลก

 

 

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับแรงขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ (2,736.73 ล้านบาท และ 3,252 ล้านบาท ตามลำดับ) ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ยังมีแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากการปรับขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ตามแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ 37.00-37.80 บาทต่อดอลลาร์

 

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่  ผลการประชุมกนง. โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยและมุมมองต่อสถานการณ์เงินบาท ตัวเลขส่งออกเดือนส.ค. ของไทย รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติและสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย และอัตราเงินเฟ้อ PCE/Core PCE Price Index เดือนส.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค. และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/65 (final)