ThaiBMA เผยปีนี้ บจ.ขาย "หุ้นกู้ดิจิทัล" ทะลุ2หมื่นล้าน

ThaiBMA เผยปีนี้ บจ.ขาย "หุ้นกู้ดิจิทัล" ทะลุ2หมื่นล้าน

"สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย" คาดแนวโน้มการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลเติบโตต่อเนื่อง ตอบโจทย์ลงทุนยุคใหม่  เผย  8 เดือนปีนี้ยอดขาย 2.3 หมื่นล้าน จากปีก่อน 6 พันล้าน ด้าน “แสนสิริ -ศรีตรัง -บางจาก” ต่อคิวเปิดขายปลายปี65  หวังมีแอปฯ กลางเปิดให้แบงก์อื่นๆ ร่วมเสนอขาย 

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนแรกปี2565 บริษัทจดทะเบียน (บจ.)มีการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล  บนแอปพิเคชั่นป๋าตัง แล้วทั้งสิ้น 6 บริษัท 8 รุ่น  มูลค่า 23,000 ล้านบาท นำโดย บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL)  มูลค่า  8,000 ล้านบาท , บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง  (SCGP ) มูลค่า  5,000 ล้านบาท ,บมจ.แสนสิริ (SIRI)  มูลค่า  4,000 ล้านบาท , บมจ.  กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) มูลค่า 3,000 ล้านบาท ,บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)  มูลค่า 2,000 ล้านบาท ,บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC)  มูลค่า  1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  จากปี 2564  ที่มีการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลเพียงรายเดียว คือ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) มูลค่า  6,000 ล้านบาท 

ThaiBMA เผยปีนี้ บจ.ขาย \"หุ้นกู้ดิจิทัล\" ทะลุ2หมื่นล้าน

สำหรับในช่วงที่เหลือปีนี้เบื้องต้น มีอีก 3 บริษัท เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ได้แก่  SIRI  เสนอขาย 1-23 ก.ย,2565  ,บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (ฺฺBCP)  เสนอขาย   17-19 ต.ค.2565 และ  บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี  (STA)เสนอขาย  1-3 พ.ย.2565 ซึ่งยังไม่ได้มีการแจ้งยอดออกเสนอขาย แต่ยังคงเป็นระดับหลักพันล้านบาท   ขณะที่บมจ.แสนสิริ จะมีหุ้นกู้ครบกำหนดเดือนก.ย.มูลค่า 4,500 ล้านบาท ส่วนอีก 2 บริษัทยังไม่มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 

 “ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า บริษัทเอกชน มีแผนระดมทุนออกหุ้นกู้แต่ละครั้ง เป็นมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท  จะพิจารณาการเสนอขายทั้งช่องทางปกติผ่านแบงก์เป็นหลัก เพราะการระดมทุนขนาดใหญ่ยังต้องการขายเสนอให้กับนักลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ มีความต้องการซื้อเป็นหลักสิบล้านขึ้้นไป แต่เริ่มกระจายมานำเสนอขายผ่านช่องทางใหม่บนแอปฯ เป๋าตัง ยังเป็นระดับพันล้านบาท ตอบโจทย์การลงทุนยุคใหม่”  

นางสาวอริยา กล่าวว่า  สำหรับแนวโน้มการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นดิจิทัลเติบโตต่อเนื่อง ตามพัฒนาการของเทคโนโลยีที่ทำให้คนกลุ่มใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยซื้อหุ้นกู้ สามารถเข้าถึงการซื้อขายหุ้นกู้ได้ง่ายและสะดวกผ่านแอปฯ และที่สำคัญมองว่า ด้วยพัฒนาการของตลาดหุ้นกู้ดิจิทัลหลังจากนี้  น่าจะมีแอปฯกลางที่เปิดโอกาสให้หลายๆแบงก์สามารถเข้ามาร่วมวงแข่งขันเสนอขายหุ้นกู้ได้ นอกเหนือจากแอปฯ เป๋าตัง 

ทั้งนี้การมีแอปฯ กลางที่เปิดโอกาสให้แบงก์อื่นๆ เข้ามาเชื่อมต่อได้เพิ่มเติม  จะทำให้ผู้ลงทุนได้ประโยชน์มากขึ้น  โดยเฉพาะการซื้อขายในตลาดรอง ผู้ลงทุนจะได้ราคาที่ดีที่สุดจริงๆ ซึ่งจะไม่เป็นตลาดผูกขาดกับรายใด รายหนึ่งมากเกินไป

 “ เราเชื่อว่า พัฒนาการของตลาดหุ้นกู้ดิจิทัล ที่สามารถซื้อขายบนแอปฯ ที่เป็นระบบบล็อกเชน แบงก์อื่นๆ ก็กำลังพิจารณาถึงเรื่องนี้อยู่เช่นกัน เพราะการพัฒนาแอปฯ ในรูปแบบดังกล่าว จะทำให้แบงก์ทำได้มากกว่าแค่การกดจองซื้อหุ้นกู้เท่านั้น ” 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเสนอขายหุ้นดิจิทัล บนแอปฯเป๋าตัง  ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและได้รับความนิยมอย่างมากจากนักลงทุน เพราะมีข้อดี คือ  เป็นอีกช่องทางจำหน่ายใหม่ ที่ช่วยกระจายหุ้นกู้เข้าถึงนักลงทุนรายย่อยกลุ่มใหม่ๆ เช่น กลุ่มคนรุ่นใหม่และคนทำงาน  สามารถนักลงทุนเข้าถึงง่าย ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำ1,000 บาทเท่านั้น   และที่สำคัญแอปฯเป๋าตัง สามารถทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นกู้ครบสมบูรณ์ 

 โดยการนำเทคโนโลยีใหม่”บล็อกเชน”มาใช้ ทำให้การซื้อขายราคาเกิดขึ้นเรียลไทล์ และสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันทีระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ไม่ต้องรอวันปิดสมุดทะเบียน ขณะที่คุณสมบัติของหุ้นกู้และสิทธิของผู้ซื้อและผู้ขายยังคงเหมือนกับหุ้นกู้ที่นำเสนอขายช่องทางของแบงก์ตามปกติ